Hàn Quốc điều tra YouTube, Netflix do tăng giá dịch vụ

Tạp chí Nhịp sống số - Chính phủ Hàn Quốc sẽ điều tra YouTube và Netflix vì những bất thường trong việc tăng giá và thay đổi chính sách dịch vụ.

Gần đây, YouTube thông báo sẽ tăng cước phí hàng tháng đối với YouTube Premium, dịch vụ cho phép xem video không bị quảng cáo làm phiền, thêm 43% từ 10.450 won (195.000 đồng) lên 14.900 won (278.000 đồng).

Ba năm trước, tháng 9/2020, YouTube tăng giá YouTube Premium từ 8.690 won (162.000 đồng) lên 10.450 won (195.000 đồng) tại thị trường này.

YouTube Premium

Netflix chưa tăng phí dịch vụ nhưng vào tháng 11, công ty gửi thông báo đến những chủ tài khoản Hàn Quốc về phí bổ sung 5.000 won khi chia sẻ tài khoản với người không sống cùng nhà.

Cơ quan viễn thông Hàn Quốc cho biết sẽ kiểm tra liệu YouTube và Netflix có vi phạm Đạo luật kinh doanh viễn thông liên quan hay không, liên quan đến việc tăng giá, điều khoản sử dụng và thông báo người dùng.

Nếu phát hiện vi phạm trong quá trình thanh tra, nhà chức trách sẽ chuyển sang tìm hiểu thực tế. Nếu các vi phạm được xác nhận, Ủy ban truyền thông Hàn Quốc sẽ có hành động dựa theo pháp luật hiện hành.

Chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số đưa ra điều khoản dịch vụ và cước phí hợp lý để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ với giá phải chăng.

Kết quả là các nhà mạng trong nước đã đưa ra nhiều gói cước 5G khác nhau, các nhà sản xuất smartphone cũng dự định ra mắt thiết bị giá từ 400.000 won đến 800.000 won vào năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin Hàn Quốc Lee Jong Ho gần đây chỉ ra Google và Netflix lẽ ra nên thực hiện quy trình để thu thập thông tin từ khách hàng về việc tăng phí dịch vụ.

Trả lời phóng viên tại họp báo tuần trước, Bộ trưởng Lee cho biết Bộ đã đàm phán với các nhà mạng để giảm chi phí viễn thông nhưng gánh nặng lên người dùng vẫn tăng vì Google và Netflix tăng giá. “Sẽ tốt hơn nếu họ giải thích vì sao họ phải tăng giá và trải qua quá trình để người dùng thấu hiểu”.

Theo người đứng đầu Bộ Công nghệ thông tin, dù chính phủ nỗ lực đến đâu để giảm chi phí viễn thông, rất khó để giảm chi phí dịch vụ kỹ thuật số mà người dùng phải bỏ ra mỗi tháng nếu Big Tech tăng cước.

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Microsoft, có đến 88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở nơi làm việc. AI được cho là giúp người lao động tiết kiệm thời gian, tăng khả năng sáng tạo và tập trung vào các nhiệm vụ chính.