Hợp tác với ABB, ĐH Công nghiệp TP.HCM đầu tư phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids

Hợp tác với ABB, ĐH Công nghiệp TP.HCM đầu tư phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids
Tạp chí Nhịp sống số - Mới đây, ABB và Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã hợp tác để đưa vào hoạt động phòng thí nghiệm hiện đại với các thiết bị, công nghệ lưới điện thông minh mới nhất tại Khoa Công nghệ Điện.

Theo đại diện ABB, IUH là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids (Phòng thí nghiệm lưới điện thông minh), nhằm hỗ trợ cho khoảng 350 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm của khoa Công nghệ Điện với các ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, giúp cho sinh viên có cơ hội để phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể giải quyết các thách thức của mạng lưới điện trong tương lai.

Phòng thí nghiệm cung cấp một hệ thống lưới điện phân phối tiên tiến, bao gồm thiết bị đóng cắt trung và hạ thế. Trong đó, thiết bị đóng cắt trung thế ABB UniSec được trang bị rơ le tự động hóa lưới điện của dòng sản phẩm Relion® hàng đầu REC615, được thiết kế để giám sát và điều khiển từ xa, nhằm nâng cao độ tin cậy của lưới điện. Tủ điện hạ thế System Pro E Power của ABB được tích hợp bộ ngắt mạch hiệu suất cao đời mới ACB Emax2 nhằm hỗ trợ quản lý hiệu suất của hệ thống phân phối điện hạ thế. Toàn bộ hệ thống thiết bị ABB của Phòng thí nghiệm Smart Grids được kết nối với hệ thống mô phỏng để giúp sinh viên dễ dàng hình dung được cách vận hành của lưới điện hiện đại trong thời gian thực.

GS.TS Lê Văn Tán, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: ”Sinh viên của chúng tôi là thế hệ kỹ sư mới, những người sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Vì thế, các em cần hiểu rõ cách thức vận hành của các lưới điện thông minh trong tương lai và vai trò của các em trong việc tăng cường khả năng phục hồi và duy trì nguồn cấp điện liên tục 24/7. Sự hợp tác giữa Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh với ABB sẽ mang đến cơ hội để xây dựng các kỹ năng cần thiết cho các em ngay khi còn đi học. Khi mà Việt Nam còn thiếu hụt lực lượng kỹ sư có trình độ và tay nghề cao, thì mối quan hệ hợp tác này có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của IUH, đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn của đất nước.”

Các sinh viên hôm nay sẽ là thế hệ kỹ sư mới tương lai, những người sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Phòng thí nghiệm lưới điện thông minh vừa đưa vào hoạt động tại IUH là một trong nhiều quan hệ đối tác giữa ABB và các tổ chức giáo dục trên toàn cầu. Hiện ABB đang hợp tác với hơn 100 trường đại học trên toàn thế giới để tiếp tục phát triển các công nghệ đột phá cũng như tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ hiện có của mình. Với IUH, ABB là đối tác lâu dài trong các chương trình đào tạo về công nghệ và kỹ thuật. Trong những năm qua, ABB đã phối hợp với IUH xây dựng nhiều chương trình giúp sinh viên tìm hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn IEC trong xây dựng hệ thống điện, bảng điều khiển và phát triển các kỹ năng xoay quanh thiết bị đóng cắt và điều khiển. Sự hợp tác này mang lại cho IUH cơ hội trao đổi kiến thức, thực hành với các thiết bị, công nghệ tiên tiến với ABB, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường, phù hợp với xu thế mới.

Theo ông Đoàn Văn Hiển - Phó Tổng giám đốc ABB Việt Nam, mạng lưới phân phối điện đang phải đối mặt với những thách thức mới do các xu thế mới tăng nhanh như xe điện, năng lượng tái tạo, số hóa và đô thị hóa. Từ đó, đặt ra một loạt các thách thức mới cho thế hệ kỹ sư tương lai, những người cần phải hiểu được bối cảnh phát triển nhanh chóng này.

"Việc khai trương phòng thí nghiệm lưới điện thông minh đầu tiên của Việt Nam, với sự hợp tác của IUH, sẽ mang đến cho sinh viên của trường kinh nghiệm thực tế về cách xây dựng tư duy thiết kế và kỹ thuật, cũng như các kỹ năng mà thế hệ kỹ sư tương lai này cần có trong bối cảnh thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng", ông Hiển cho biết. 

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…