Intel cam kết đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2040

Intel cam kết đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2040
Tạp chí Nhịp sống số - Intel mới đây công bố các mục tiêu cụ thể nhằm giảm thiểu tác động của chuỗi giá trị (value chain), đồng thời thúc đẩy toàn ngành hành động nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

Tập đoàn Intel vừa qua đã công bố kế hoạch về việc giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp, cũng như phát triển các giải pháp công nghệ bền vững.

Theo đó, Inter cam kết đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 trong các hoạt động toàn cầu vào năm 2040, nhằm tăng hiệu suất tiêu thụ năng lượng và giảm lượng khí thải carbon do các sản phẩm và nền tảng của Intel tạo ra với các mục tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, Intel cũng sẽ hợp tác với khách hàng và các đối tác trong ngành để cung cấp các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của khí thải nhà kính đến từ toàn bộ hệ sinh thái công nghệ.

Đại diện Intel cho biết, ưu tiên của Tập đoàn là tích cực giảm lượng khí thải, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và khoa học khí hậu. Chiến lược này sẽ sử dụng lượng carbon bù đắp (carbon offset) đáng tin cậy để đạt được mục tiêu chỉ khi các lựa chọn khác đã cạn kiệt.

Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng này, Intel đã đặt ra một số cột mốc tạm thời cho tới năm 2030 như: Đạt được 100% tỷ lệ sử dụng điện tái tạo trong khâu vận hành toàn cầu; Đầu tư khoảng 300 triệu đô la vào việc bảo tồn năng lượng tại các cơ sở sản xuất nhằm tích lũy 4 tỷ kilowatt giờ năng lượng; Xây dựng các nhà máy và cơ sở mới để đáp ứng các tiêu chuẩn chương trình LEED của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (bao gồm các khoản đầu tư được công bố gần đây ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á); Khởi động sáng kiến Nghiên cứu & Phát triển đa ngành để nhận diện các hóa chất bền vững có khả năng làm giảm tình trạng nóng lên toàn cầu cũng như phát triển thiết bị khử trùng mới.

Những mục tiêu trên khẳng định cam kết của Intel đối với các phương thức kinh doanh bền vững, như chiến lược RISE. Trong vòng một thập kỷ qua, lượng phát thải khí nhà kính tích lũy của Intel đã đạt mức thấp hơn gần 75% so với khi không có các khoản đầu tư và hành động.

Ông Keyvan Esfarjani, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Vận hành toàn cầu tại Intel cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn và bước vào một kỷ nguyên đầy thú vị nhằm đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 trong các hoạt động của mình vào năm 2040. Điều này sẽ đòi hỏi sự đổi mới và đầu tư đáng kể, nhưng chúng tôi cam kết làm những gì cần thiết và sẽ hợp tác với toàn ngành để hoàn thành sứ mệnh quan trọng này".

Intel cũng đã đặt ra mục tiêu mới nhằm giảm 30% lượng khí thải liên quan đến thiết kế nền tảng tham chiếu cho sản phẩm dành cho khách hàng vào năm 2030. Những nỗ lực này đang dần trở thành hiện thực, bắt đầu với mẫu thiết kế Concept Luna của Dell, được phát triển với sự hợp tác của Intel, hứa hẹn một tương lai với rất nhiều thiết kế PC mang tính bền vững.

Đặc biệt, một bước quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu là tăng cường khả năng tiếp cận với năng lượng tái tạo. Nắm bắt điều này, Intel đã phát triển một giải pháp có thể được tích hợp vào cơ sở hạ tầng lưới năng lượng hiện có, từ đó tạo ra một lưới điện thông minh hơn, có khả năng thích ứng với các nhu cầu và nguồn tiêu thụ năng lượng liên tục đổi mới. Intel và một số nhà khai thác tiện ích lớn nhất thế giới đã thành lập Hiệp hội Edge for Smart Secondary Substations để hiện đại hóa các trạm biến áp lưới năng lượng và hỗ trợ tốt hơn các nguồn năng lượng tái tạo. Nhà điều hành lưới điện lớn nhất của Pháp, Enedis, gần đây đã tham gia nâng cấp hơn 800.000 trạm biến áp thứ cấp với các giải pháp cung cấp khả năng kiểm soát thời gian thực trên toàn hệ thống.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm