iTunes là sản phẩm ăn cắp ý tưởng?

iTunes là sản phẩm ăn cắp ý tưởng?
Tạp chí Nhịp sống số - Scott Sander và Arthur Hair, hai nhà đồng sáng lập công ty công nghệ SightSound, đã mắc kẹt trong vụ tranh chấp với Apple kể từ khi iTunes ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003. Táo khuyết đã cho trình làng dịch vụ triệu đô này một thập niên sau khi anh Hair được cấp bằng sáng chế về kinh doanh điện tử

Trong một bài xã luận khá dài trên trang Medium, anh Sanders viết, Apple đã

4 năm sau, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên bán qua quyền tải một bộ phim qua mạng (Bộ phim Pi đạt nhiều giải thưởng của đạo diễn Darren Aronofsky). Năm 2001, họ đã trở thành công ty đầu tiên bán một bộ phim tải về một thiết bị cầm tay - máy vi tính bỏ túi (Pocket PC). Tuy nhiên, hai doanh nhân chưa bao giờ được tưởng thưởng vì công nghệ mang tính tiên phong, nhìn xa trông rộng của họ.

Thay vào đó, theo anh Sander, họ đã bị các doanh nghiệp lớn hơn trong ngành công nghiệp, chẳng hạn như Napster, tập đoàn truyền thông Đức Bertelsmann và tất nhiên cả Apple làm cho điêu đứng. Công ty SightSound đã giành chiến thắng trước cả Napster và Berelsmann sau khi các toà án ủng hộ bằng sáng chế của anh Hair.

Song, 23 năm sau khi Hair nhận bằng sáng chế, anh và cộng sự vẫn phải chống lại Apple trong vụ kiện ăn cắp bản quyền chưa ngã ngũ, xoay quanh  iTunes, ứng dụng hiện thu hút tới 575 triệu người dùng và mang lại lợi nhuận ước tính tới 6,9 tỉ đô vào năm 2015.

Trong vụ tranh chấp pháp lý với Apple, hai đồng sáng lập SightSound nhắc tới một câu nói nổi tiếng của Steve Jobs, vị tổng giám đốc điều hành quá cố của Táo khuyết: "Các bạn biết đấy, chúng tôi luôn cảm thấy xấu hổ vì ăn cắp những ý tưởng vĩ đại".

Có thể bạn quan tâm

Vào sáng ngày 13 tháng 4 năm 2024 tại Nhà hát Quân Đội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, EcoIT - đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hải đã xuất sắc trở thành một trong những doanh nghiệp giành được giải thưởng năm nay với đề cử Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM lĩnh vực Văn phòng số.