Kinh tế số phải dựa trên nền tảng Internet mạnh

Kinh tế số phải dựa trên nền tảng Internet mạnh
Tạp chí Nhịp sống số - Muốn xây dựng nền kinh tế số, phải dựa trên nền tảng Internet mạnh. Trong xu thế Internet đã chuyển qua Internet di động như hiện nay, 4G và 5G sẽ là nền tảng quan trọng cho Việt Nam thực hiện mục tiêu kinh tế số. Đó là nội dung chia sẻ được ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương -

Theo vị đại diện này của

 internet, công nghệ 4G, Qualcomm, Công nghệ 5G, kinh tế số, Thiều Phương Nam,

Với chiến lược phát triển là hướng đến thúc đẩy công nghệ di động tại Việt Nam, ông Thiều Phương Nam cho biết, Qualcomm tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ các nhà sản xuất tại Việt Nam trong xu thế IoT cũng như cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Đáng chú ý, IoT sẽ là "cuộc chơi" khác hẳn so với thị trường sản xuất các thiết bị đầu cuối trước đây, vốn chỉ có vài ba nhà sản xuất lớn trên thế giới và bán sản phẩm toàn cầu.

Theo ông Nam, IoT sẽ đi vào từng nhánh và tích hợp các dịch vụ, là yếu tố mang lại lợi thế cho Việt Nam. Ví dụ như: với lĩnh vực đô thị thông minh (smart city) khi triển khai tại Việt Nam phải có sự "tùy chỉnh" theo từng địa phương, thành phố... hay quy mô phát triển. Cho nên, năng lực thiết kế các sản phẩm IoT, kết nối với hạ tầng cloud từng nhu cầu cụ thể tại Việt Nam là rất quan trọng và cần thiết. Các công ty tại Việt Nam bắt đầu nhận thấy điều này và đấy cũng là cơ hội, sứ mạng của Qualcomm trong việc chia sẻ, hỗ trợ các đối tác Việt Nam tham gia vào xu hướng IoT để sản xuất các thiết bị không chỉ "made by Vietnam" mà còn "designed by Vietnam".

"Đấy là giá trị gia tăng quan trọng dành cho công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Về xu hướng lâu dài, chúng ta không chỉ gia công mà còn hướng tới năng lực thiết kế, cần có sự đầu tư", ông Nam nhận định.

Nhịp Sống Số đã có cuộc phỏng vấn ông Thiều Phương Nam xung quanh chủ đề này.

Trong số những doanh nghiệp sẽ tích hợp 5G vào smartphone để sản xuất vào đầu năm 2019, có đối tác ODM nào của Qualcomm tại Việt Nam không?

Từ nay tới 2019 - theo dự kiến của "lộ trình 5G" - vẫn còn 2 năm. Thông thường, để thiết kế một smartphone mất trung bình rất nhiều thời gian, từ việc chọn công nghệ, bộ vi xử lý, bo mạch… cho đến khi ra mắt sản phẩm thương mại. Như vậy, cũng còn khoảng 2 năm nữa cho các sản phẩm thương mại đầu tiên ra mắt. Điều này cũng đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà sản xuất smartphone, trong đó có các nhà sản xuất Việt Nam

Internet mang đến cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp khi không chỉ "loanh quanh" ở Việt Nam mà còn có thể vươn ra thế giới. Theo ông, những doanh nghiệp trong mảng sản xuất thiết bị tại Việt Nam cần phải làm gì mới có thể tham gia vào cuộc chơi toàn cầu, có thể “sống chung” với những đối thủ lớn?

Tôi xin phép đưa ra một ví dụ thế này. Hiện nay, sản xuất smartphone là ngành công nghiệp rất lớn trên thế giới. Khoảng 4, 5 nhà sản xuất lớn trên thế giới nắm hơn một nửa thị trường toàn cầu.Chúng ta đang nghe nhiều đến những thương hiệu như Oppo, Vivo, Xiaomi, v.v.. Để Trung Quốc trở thành một nơi sản xuất nhiều thương hiệu smartphone lớn trên thế giới, đất nước này phải cần 10-15 năm.

Xu hướng chuyển dịch từ những trung tâm công nghệ đầu tiên xuất phát từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan đến Trung Quốc, nhưng hiện tại xu hướng là làm tại Việt Nam. Ví dụ này chứng tỏ cơ hội cho Việt Nam là rất lớn. Hiện nay Việt Nam là một trung tâm rất lớn về sản xuất, thế nhưng về thiết kế lại còn phụ thuộc rất lớn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thời gian chứ không phải chỉ năng lực.

Trong thời gian sắp tới, IoT đã là một cuộc chơi khác, đồng thời cũng là cơ hội rất lớn cho Việt Nam. Để Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội này, dựa trên kinh nghiệm Qualcomm làm việc với các công ty Việt Nam, tôi thấy có 2 điểm các công ty Việt Nam cần chú trọng thêm: một là các kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực công nghệ di động, ví dụ như thiết kế antenna, camera cho di động. Chúng ta vẫn chưa có nhiều kỹ sư chuyên sâu trong lĩnh vực này, trong khi nhu cầu về anttena ngày càng khó đối với 4G, 5G vì việc thiết kế khó gấp mấy lần so với thiết kế anttena của điện thoại 2G... 

Thách thức thứ hai của Việt Nam là nguồn vốn cho những công ty công nghệ. Đầu tư vào các công ty công nghệ có rủi ro rất cao, và ở trên thế giới có một hệ thống đầu tư mạo hiểm cho những công ty công nghệ hoạt động khá tốt, mang lại hiệu quả tích cực với các công ty công nghệ. Việc sẵn sàng về nguồn vốn cho những ý tưởng tốt là vấn đề mà chính phủ Việt Nam có thể giúp.

Vậy, trong bối cảnh đó cũng như với chiến lược phát triển tại Việt Nam, Qualcomm sẽ hỗ trợ những nhà sản xuất Việt để đẩy mạnh năng lực sản xuất và đưa công nghệ mới vào như thế nào, thưa ông?

Tài sản lớn nhất của Qualcomm là công nghệ, là phát minh... Qualcomm sở hữu hàng ngàn bằng sáng chế. Hàng năm, Qualcomm đầu tư hơn 5 tỷ USD cho nghiên cứu & phát triển (R&D). Rất nhiều công nghệ được Qualcomm phát triển trong phòng lab, cả thiết kế chip, bo mạch, phần mềm. Hiện nay đầu tư vào phần mềm rất lớn để có thể chạy được phần cứng. Tất cả những tài sản của Qualcomm về công nghệ đều được Qualcomm chia sẻ cho đối tác. Đấy là đóng góp rất lớn của Qualcomm trong ngành công nghiệp. Để đảm bảo cho các công ty Việt Nam phát triển, chúng ta cần bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Hỗ trợ thứ hai chính là đào tạo, tập trung vào các lĩnh vực như thiết kế attena, sóng radio. Qualcomm có một lớp chuyên về đào tạo, đưa các đối tác Việt Nam qua phòng lab của Qualcomm để nghiên cứu, tìm hiểu.

Thứ ba, khi phát triển ra toàn cầu, mạng lưới của Qualcomm với hệ sinh thái toàn cầu rất lớn, giúp các công ty Việt Nam phát triển bên ngoài Việt Nam. Một lĩnh vực khác chưa được làm nhiều tại Việt Nam, nhưng Qualcomm có thể hỗ trợ, đó là Qualcomm vận hành một quỹ đầu tư gọi là Qualcomm Ventures, đầu tư rất nhiều vào các công nghệ lớn trên thế giới. Đấy có thể là nguồn lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp thiết kế, sản xuất.

Vậy Quỹ đầu tư này có chọn các công ty Việt Nam không, thưa ông? Cơ hội nào cho những start-up của Việt Nam để tiếp cận quỹ đó?

Việc chọn công ty để đầu tư cũng có quy trình. Xu hướng hiện nay của Việt Nam là trung tâm thiết kế, sản xuất..., nên phía Qualcomm cũng đang xem xét.

Bên cạnh đó, Quỹ Qualcomm Ventures hoạt động rất mạnh trên thế giới, thường xuyên công bố đầu tư của mình vào các công ty. Quỹ vận hành dự trên việc cân bằng giữa mục tiêu của quỹ và tài chính, chứ không phải chỉ đặt nặng yếu tố tài chính, với mục tiêu là giúp cho các ý tưởng mới được phát triển. Hiện nay các lãnh vực được tập trung nhiều như trí tuệ nhân tạo, công nghệ nhận diện hình ảnh, robot... là những xu hướngmà Qualcomm nhận thấy rằng đầu tư vào đấy sẽ giúp cho ngành công nghiệp phát triển tốt hơn, công ty cũng có nhiều cơ hội hơn. Các start-up Việt Nam thuộc các lĩnh vực này có thể tìm hiểu để tìm kiếm cơ hội.

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này!

Có thể bạn quan tâm