Trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024, Microsoft đã giới thiệu loạt công nghệ và giải pháp giúp ngành ngân hàng tăng tốc trong kỷ nguyên AI.
Theo nghiên cứu mới nhất của Gartner về Các ưu tiên hàng đầu và Kế hoạch đầu tư công nghệ cho ngành ngân hàng năm 2025, những thay đổi lớn nhất được mong đợi trong các khoản đầu tư công nghệ ngành ngân hàng lần lượt là AI tạo sinh (39%), an ninh mạng/bảo mật thông tin (34%) và AI (33%).
Phát biểu tại Smart Banking 2024, ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ của Microsoft Việt Nam, cho biết: "Microsoft tin rằng AI sẽ định hình lại thời đại của chúng ta và trao quyền cho các doanh nghiệp nói chung và các tổ chức tài chính ngân hàng nói riêng tăng tốc nhanh và hiệu quả hơn trong kỷ nguyên số. Những tiến bộ mới nhất về AI của chúng tôi đều được phát triển theo nguyên tắc AI đáng tin cậy và an toàn bảo mật đã được tích hợp trong toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp của Microsoft. Do đó, chúng tôi tin rằng, với kinh nghiệm gần nửa thế kỷ tiên phong trong lĩnh vực CNTT trên toàn cầu, Microsoft có thể hỗ trợ các tổ chức tài chính ngân hàng lớn trên thế nói chung và Việt Nam nói riêng có được lợi thế cạnh tranh và thành công hơn trong kỷ nguyên của AI".
Để các ngân hàng thông minh hơn trong kỷ nguyên của AI
Theo chuyên gia đến từ Microsoft, việc áp dụng công nghệ tiên tiến như Cloud và AI tạo sinh sẽ giúp các ngân hàng tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, phân tích dữ liệu một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác và kịp thời.
Đáp ứng nhu cầu này, Microsoft Cloud for Financial Services là một nền tảng dành riêng cho các tổ chức tài chính ngân hàng, cung cấp các dịch vụ và giải pháp đám mây Microsoft Azure với khả năng giúp các tổ chức mở rộng theo nhu cầu, tăng cường hiệu quả và đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Cùng đó, Microsoft Azure OpenAI được tích hợp GPT-4o và o1-preview mới nhất để cách mạng hóa các ứng dụng AI trong ngành ngân hàng, cho phép phát triển các giải pháp thông minh cho dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phân tích dự đoán nâng cao. Bằng cách tận dụng các mô hình AI tiên tiến này, các ngân hàng có thể thúc đẩy sự đổi mới và rút ngắn quá trình ra quyết định.
Bên cạnh đó, còn có Microsoft Fabric - giải pháp phân tích dữ liệu toàn diện, giúp đơn giản hóa quá trình quản lý và phân tích dữ liệu, tối ưu chi phí, giúp các ngân hàng thúc đẩy đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, Microsoft Fabric còn là nền tảng dữ liệu phù hợp cho các ứng dụng AI tạo sinh, cho phép các ngân hàng tận dụng AI cho các dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phân tích dự đoán.
Đặc biệt, sau hơn một năm ra mắt, trợ lý trí tuệ nhân tạo Copilot đã được Microsoft lần lượt tích hợp vào hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp của mình như Microsoft 365, Dynamics 365, GitHub và Copilot nhằm trao quyền cho các tổ chức và khách hàng thuộc mọi lĩnh vực khai thác tối đa những tính năng vượt trội của công nghệ AI để thúc đẩy năng suất nhân viên, gia tăng hiệu quả hoạt động, tăng cường bảo mật, cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bảo vệ dữ liệu dựa trên các nguyên tắc AI có trách nhiệm
Đổi mới đòi hỏi một nền tảng vững chắc về bảo mật, quyền riêng tư và sự tin cậy. Vì vậy, Microsoft cam kết thúc đẩy AI có trách nhiệm thông qua các nguyên tắc đạo đức. Công ty đã phát triển một tiêu chuẩn AI có trách nhiệm, đây là một khung làm việc để xây dựng các hệ thống AI theo 6 nguyên tắc: công bằng, độ tin cậy và an toàn, quyền riêng tư và bảo mật, tính bao gồm, minh bạch và trách nhiệm.
Cùng đó, Microsoft đã áp dụng mô hình Zero Trust để bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng. Dựa trên nguyên tắc "không tin tưởng, luôn xác minh", thay vì giả định rằng mọi thứ bên trong tường lửa của tổ chức đều an toàn, Zero Trust giả định rằng có thể xảy ra vi phạm và xác minh từng yêu cầu như thể nó xuất phát từ một mạng mở.
Ngoài ra, Công ty cũng khởi xướng Sáng kiến Tương lai An toàn từ năm 2023 với 34.000 kỹ sư tập trung nâng cao khả năng bảo vệ an ninh mạng cho công ty, cho khách hàng, và toàn ngành công nghệ với 6 trụ cột an ninh quan trọng là: Bảo vệ danh tính và thông tin xác thực; Bảo vệ người dùng và các hệ thống vận hành; Bảo vệ mạng; Bảo vệ hệ thống kỹ thuật; Giám sát và phát hiện mối đe dọa; Tăng tốc độ phản ứng và khắc phục sự cố.
Khi AI được định hướng là một công cụ thay đổi "cuộc chơi", các nhà lãnh đạo ngân hàng cần phải đảm bảo rằng AI sẽ được tích hợp và quản lý một cách an toàn, bảo mật và có trách nhiệm để có thể phát triển một cách bền vững và lâu dài.