Microsoft hợp tác OpenAI phát triển siêu máy tính AI giá hơn 100 tỉ USD

Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft và OpenAI đang hợp tác trong một dự án trung tâm dữ liệu mới, một phần trong đó là việc phát triển siêu máy tính AI khổng lồ có tên Stargate.

Theo The Information, Microsoft được cho là sẽ đứng ra chi trả một phần rất lớn cho siêu máy tính Stargate, với ước tính rơi vào khoảng hơn 100 tỉ USD. Chi hơn 100 tỉ USD cho bất cứ thứ gì là điều đáng kinh ngạc, nhưng khi so sánh, cái giá thực sự cho thấy liên doanh này có thể lớn đến mức nào.

siêu máy tính Stargate

Báo cáo cho thấy, dự án chung mới của OpenAI và Microsoft có thể tiêu tốn gấp 100 lần so với một số dự án trung tâm dữ liệu lớn đang hoạt động. Ước tính này được cho là đến từ những người nắm bắt và tham gia vào các cuộc trò chuyện về dự án, bao gồm cả người đã nói chuyện với CEO Sam Altman của OpenAI cũng như người tiếp cận với phân tích chi phí ban đầu của Microsoft.

Reuters cho biết, siêu máy tính Stargate sẽ được đặt tại Mỹ và trở thành hệ thống lớn nhất trong số nhiều hệ thống lắp đặt mà Microsoft và OpenAI đang chuẩn bị xây dựng trong vài năm tới. Stargate có thể hoàn thiện để đi vào hoạt động sau năm 2028. Nó đánh dấu giai đoạn thứ 5 và là cuối cùng trong các dự án siêu máy tính của Microsoft cùng OpenAI hiện tại. Hai công ty đang ở giai đoạn thứ 3. Ở giai đoạn thứ 4, Microsoft đang nghiên cứu một siêu máy tính mới nhỏ hơn Stargate và hứa hẹn ra mắt vào năm 2026.

Đáng chú ý, phần lớn chi phí trong kế hoạch 5 giai đoạn này của liên doanh Microsoft và OpenAI đến từ nhu cầu mua chip AI, vì vậy Nvidia dường như là công ty sẽ hưởng lợi lớn trong khoản tiền hơn 100 tỉ USD này.

Không rõ Stargate có khả năng gì, nhưng với sự bùng nổ của AI hiện tại và nhu cầu đối với các mô hình AI tiếp tục phát triển, sự xuất hiện của siêu máy tính này không quá ngạc nhiên. Với việc GPT-5 sắp ra mắt, cùng với việc OpenAI và Microsoft tiếp tục đẩy mạnh các giới hạn của AI, những trung tâm dữ liệu khổng lồ này là điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm