Mô hình kiến tập cho học sinh THPT giúp hướng nghiệp hiệu quả hơn

Tạp chí Nhịp sống số - Với chương trình kiến tập cho học sinh THPT, doanh nghiệp có thể giúp các em được trải nghiệm về văn hóa công ty, môi trường làm việc cũng như tiếp xúc ban đầu với một nghề nghiệp hoặc vị trí cụ thể

"Chơi mà học" cùng chương trình kiến tập cho học sinh THPT

Mô hình kiến tập cho học sinh THPT giúp hướng nghiệp hiệu quả hơn
Học sinh khối 11 trường Vinschool Ocean Park tham dự  chương trình Mentoring - Trải nghiệm là nhân sự Sconnect tại Sconnect Academy.

Học viện đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect (Sconnect Academy) vừa hoàn thành chương trình kiến tập cho học sinh THPT  với tên gọi "Mentoring - Trải nghiệm là nhân sự Sconnect" dành cho các bạn học sinh khối 11 của trường Vinschool Ocean Park. Đây là chương trình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, nhằm giúp các em có những trải nghiệm sớm giúp định hướng nghề nghiệp hiệu quả hơn. 

Theo đại diện Sconnect, tham gia chương trình kiến tập thực tế này, các bạn học sinh khối 11 sẽ được tìm hiểu về doanh nghiệp một cách tương đối toàn diện: từ Onboarding - đào tạo hội nhập văn hóa doanh nghiệp, kết nối bạn đồng hành... cho đến thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn và đánh giá báo cáo cuối kỳ bằng hình thức thuyết trình.

Chương trình diễn ra trong 1 tuần và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bạn học sinh, phụ huynh, mở ra cơ hội nhân rộng mô hình và phát huy hiệu quả.

"Mentoring - Trải nghiệm là nhân sự Sconnect" được xây dựng sát với thực tế của một nhân sự tham gia thị trường lao động, giúp các bạn trẻ bước đầu định hình các công việc cụ thể khi chính thức đi làm.

Nhận xét về hoạt động kiến tập của học sinh trường Vinschool Ocean Park, chị Thương Thương - Buddy (tạm hiểu là người đóng vai "kèm cặp", hướng dẫn) của chương trình - cho hay: "Có thể thấy, trước khi tham gia chương trình, nhiều học sinh đang phân vân giữa các lựa chọn ngành nghề khác nhau... Phần lớn các em tham dự với tâm thế "thử xem sao" - trải nghiệm xem bản thân có thực sự phù hợp với công việc đó hay không. Vì thế, với vai trò là những người đồng hành, chúng tôi rất cố gắng để giúp các bạn trẻ khám phá những "lát cắt" nghề nghiệp một cách chân thật và thú vị nhất; giúp các em có thêm thông tin để lựa chọn ngành nghề và theo đuổi trong tương lai".

Thực tế cho thấy, các lĩnh vực và ngành nghề trong xã hội đang có rất nhiều thay đổi, nhất là những lĩnh vực liên quan đến các công nghệ mới và gắn với yếu tố kỹ thuật số. Vì thế, việc định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh THPT không chỉ dựa trên thành tích học tập hay tính cách, sở thích của các em mà còn phải bám sát xu hướng phát triển của thị trường việc làm. Cùng đó, một trong những phương pháp tốt nhất để các em biết bản thân có phù hợp với nghề nghiệp nào đó không chính là để tự bản thân trải nghiệm. Trong bối cảnh đó, có thể thấy mô hình trải nghiệm thực tế tại Sconnect Academy bước đầu mang lại những lợi ích về nhận thức ngành nghề cho các học sinh - nguồn nhân lực tương lai - ngay từ khi các em còn chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp.

Trải nghiệm "thực chiến" trong lòng doanh nghiệp

Việc định hướng nghề nghiệp sớm dành cho học sinh PTTH đã và đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo hết sức chú trọng, thể hiện qua việc đưa các chương trình hướng nghiệp vào chương trình đào tạo chính quy.

Tuy nhiên, để trang bị đầy đủ kiến thức nghề nghiệp cho các em trước khi gia nhập thị trường lao động thì hướng nghiệp lý thuyết là chưa đủ. Do đó, vai trò của trường học, các đơn vị giáo dục và doanh nghiệp cần được đẩy mạnh hơn. Theo các chuyên gia, việc xây dựng những mô hình trải nghiệm thực tế về môi trường làm việc, kỹ năng công sở, văn hóa doanh nghiệp… dành cho học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều cần thiết.

Mô hình kiến tập cho học sinh THPT giúp hướng nghiệp hiệu quả hơn
Học sinh khối 11 trường Vinschool Ocean Park đang phác thảo nhân vật hoạt hình phục vụ công nghệ làm phim hoạt hình Stopmotion

Cũng vì thế, có thể nói những mô hình trải nghiệm thực tế như cách mà Sconnect Academy xây dựng đã bước đầu góp phần "lấp đầy" khoảng trống hướng nghiệp này trên thị trường lao động - việc làm. Cùng đó, cách làm sáng tạo và thiết thực này cũng hấp dẫn hơn với các em học sinh, thay thế cho những tiết học "chay" của thày và trò trong các trường. 

Bạn Nguyễn Mai Linh - học sinh lớp 11A1 trường Vinschool Ocean Park - cho biết: "Đây là một trải nghiệm rất đáng nhớ đối với em. Em được hướng dẫn cách thức cơ bản để làm một Content Marketing và kỹ năng cần có khi thực hiện viết một bài viết trên các kênh truyền thông. Em còn được nhận email tiếp nhận nhân sự và thực sự được hít thở bầu không khí công sở đầy mới mẻ".

Đại diện Sconnect Academy cho biết, sẽ cùng các đối tác nhân rộng hơn nữa mô hình này nhằm hỗ trợ công tác hướng nghiệp hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng chọn sai ngành sai trường, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành trái nghề.

 

Sự hỗ trợ định hướng của phụ huynh và nhà trường kết hợp với những bài học “thực chiến” từ các doanh nghiệp sẽ giúp học sinh định hình chính xác công việc tương lai là gì, mỗi người sẽ có chức năng nhiệm vụ ra sao trong một tổ chức, đơn vị hay doanh nghiệp.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…