Người dùng Việt Nam đã có thể đồng kiểm đơn hàng Shopee

Tạp chí Nhịp sống số - Shopee chính thức áp dụng chính sách đồng kiểm đơn hàng từ 0 giờ ngày 19/5/2023, trên phạm vi toàn quốc, giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của người dùng.

Shopee cho biết, chính sách đồng kiểm đơn hàng của nền tảng thương mại điện tử này bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/5/2023 trên phạm vi toàn quốc. 

Đồng kiểm hàng hóa trong thương mại điện tử (TMĐT) là thuật ngữ chỉ việc hàng hoá được đồng thuận kiểm tra bởi nhân viên giao nhận và khách hàng. Khi mua hàng trực tuyến, chính sách đồng kiểm đóng vai trò quan trọng, hạn chế tối đa tình trạng nhận phải sản phẩm khác với mô tả và tốn kém thời gian cho khâu đổi trả chỉ vì không được kiểm tra, xem hàng. 

Từ nay, người mua hàng trên nền tảng Shopee có thể tiến hành đồng kiểm các đơn hàng được đặt từ 0 giờ ngày 19/5/2023 ngay tại thời điểm nhận hàng từ đơn vị vận chuyển, và được trả hàng ngay tại chỗ hoàn toàn miễn phí (trừ các trường hợp khác do Shopee quy định).

Người dùng Việt Nam đã có thể đồng kiểm đơn hàng Shopee
Đơn hàng đồng kiểm sẽ có ghi chú “Được đồng kiểm" tại phần chỉ dẫn giao hàng

Shopee Đồng Kiểm nhấn mạnh các tiêu chí “rõ ràng” và “an toàn” thông qua bộ điều khoản và cách thức thực hiện, nhằm đảm bảo tính công bằng cho người mua, người bán và nhân viên giao hàng.

Cụ thể, Shopee Đồng Kiểm áp dụng cho đơn hàng có hiển thị thông tin “Được đồng kiểm” tại mục “Thông tin đơn hàng” trên ứng dụng Shopee sau khi đặt hàng. Người mua được kiểm tra về mặt ngoại quan sản phẩm, đảm bảo số lượng và màu sắc đúng với mô tả. Nếu khi đồng kiểm sản phẩm không đúng hoặc có dấu hiệu hư hỏng, người mua có quyền từ chối nhận hàng.

Ngoài ra, người mua còn có thể yêu cầu đơn vị vận chuyển hướng dẫn cách thức đồng kiểm và cung cấp dụng cụ cần thiết như kéo, dao rọc giấy… để tiến hành đồng kiểm. Song song, đơn vị vận chuyển sẽ được phép chụp hình hoặc ghi hình lại toàn bộ quá trình đồng kiểm để lưu bằng chứng xử lý nếu xảy ra khiếu nại về sau.

Người dùng Việt Nam đã có thể đồng kiểm đơn hàng Shopee
Người mua phải duy trì tính nguyên vẹn của sản phẩm trong suốt quá trình đồng kiểm,

Để đảm bảo quyền lợi cho các bên, người mua phải duy trì tính nguyên vẹn của sản phẩm trong suốt quá trình đồng kiểm, không được làm rơi vỡ, hư, trầy, xước, dính vết bẩn lên sản phẩm. Shopee Đồng Kiểm cũng yêu cầu người mua cũng không được làm rách, không được mở tem niêm phong của nhà sản xuất, không được mở tem chống hàng giả hoặc làm rách tem hay phiếu thông tin giao hàng của sản phẩm và không được dùng thử sản phẩm.

Với trường hợp trả lại hàng sau khi đồng kiểm, người mua phải trả đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng cùng toàn bộ bao bì, phụ kiện, giấy tờ đi kèm, đặc biệt là lớp chống sốc để bảo đảm tính nguyên vẹn của sản phẩm khi hoàn trả về người bán.

Ở chiều ngược lại, hoạt động đồng kiểm của người mua sẽ thúc đẩy người bán kiện toàn các bước kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào, bảo quản sản phẩm đúng quy cách và tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như hậu mãi.

Trong một số trường hợp, đơn vị vận chuyển có quyền từ chối nhận lại sản phẩm từ người mua. Bao gồm các tình huống như người mua đã mở tem niêm phong của nhà sản xuất hoặc làm rách tem của sản phẩm; người mua đã dùng thử sản phẩm; người mua không giữ được tính nguyên vẹn của sản phẩm, làm rơi vỡ, hư, trầy, xước, dính vết bẩn lên sản phẩm. Đặc biệt, đơn vị vận chuyển có thể từ chối cho người mua đồng kiểm nếu người mua không đồng ý với quy định đồng kiểm này của Shopee.

Chính sách Shopee Đồng Kiểm sẽ không áp dụng với một số ngành hàng và sản phẩm đặc thù. Cụ thể là các đơn hàng có sản phẩm thuộc nhóm: Voucher & Dịch Vụ; Thực phẩm tươi sống và đông lạnh; Sữa - Trứng (bột kem béo, bơ động vật & thực vật, phô mai & bột phô mai, kem, trứng, đậu phụ; cây cảnh, ô tô).

Bên cạnh đó, đồng kiểm cũng không áp dụng với các đơn hàng có giá trị lớn hơn 3 triệu đồng (giá sau khuyến mãi, không bao gồm Voucher Người bán, Voucher Shopee, Shopee xu và phí vận chuyển). Đặc biệt, chính sách này không áp dụng cho các đơn hàng được vận chuyển bởi Viettel Post, VN Post, VN Post Tiết kiệm, kênh Người Bán tự vận chuyển, hoặc kênh Hỏa Tốc.

 

Có thể bạn quan tâm