Nintendo "lên voi xuống chó" vì Pokemon Go

Nintendo
Tạp chí Nhịp sống số - Giá trị của Nintendo đã tăng vọt từ ngày ra mắt Pokemon Go,, nhưng mới đây cổ phiếu của Nintendo đã giảm mạnh, gây ra khoản lỗ lên tới 6.7 tỷ USD sau khi thông báo rằng không tham gia phát triển Pokemon Go.

Nintendo lỗ

Nintendo - công ty sáng tạo ra thế giới Pokemon - gần đây công bố họ không hề nhận bất kỳ khoản lợi nhuận trực tiếp nào từ game thực tế ảo Pokemon Go. Tuyên bố bất ngờ này đã dẫn tới một khoản lỗ trị giá 6.7 tỷ USD vào hôm qua.

Trước đó, giá trị của Nintendo đã tăng vọt thêm 7.5 tỷ USD từ ngày ra mắt Pokemon Go. Sau đó, game này đã làm tăng giá trị của công ty lên thêm 12 tỷ USD, gần gấp đôi giá trị của họ chỉ trong hai tuần ra mắt.

Nintendo đã đưa ra một bức thư "trần tình" vào ngày 22/7 vừa qua, nói rõ về mối liên quan giữa mình và Pokemon Go. Tóm tắt, họ cho biết mình đã không có bất kỳ cống hiến nào cho việc phát triển và giới thiệu game này.

Thay vào đó, Nintendo sở hữu 32% của Pokemon Company, công ty sở hữu và cấp phép sử dụng hình ảnh Pokemon. Pokemon Company sẽ nhận một khoản phí khi có bất kỳ đơn vị nào sử dụng Pokemon làm nội dung của mình, cụ thể là Niantic và Pokemon Go. Vì vậy, Nintendo quả thực có nhận được lợi nhuận từ Pokemon Go, mặc dù khoản lợi nhuận này là rất ít.

Tiếp sau lá thư này, cổ phiếu của Nintendo đã giảm tới 18%. Đây là đợt sụt giảm lớn nhất của hãng này kể từ năm 1990.

Đã có khá nhiều người "tưởng bở" rằng Pokemon sẽ luôn gắn liền với Nintendo, và điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu. Công ty này đã luôn là đơn vị ra mắt tất cả các game Pokemon từ năm 1990, ngoài ra cũng nắm giữ hơn 30% của Pokemon Company. Chính vì lý do này mà khi Pokemon Go bùng nổ, cổ phiếu của Nintendo cũng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, lần này Nintendo lại không có bất cứ liên quan nào tới việc phát triển và ra mắt Pokemon Go, ngoài khoản đầu tư chung với Google lên tới 30 triệu USD vào Niantic. Nintendo sẽ chỉ sản xuất và phân phối phụ kiện Pokemon Go Plus, môt thiết bị đeo người kết nối với smartphone có khả năng thông báo tới người dùng mỗi khi họ gặp một PokeStop hoặc Pokemon khi đang di chuyển. Phụ kiện này có giá 35USD, và được cho là cũng góp phần làm tăng lợi nhuận cho Nintendo trong Quý 3 năm nay.

Sau cuộc thăng trầm vì tâm lý nhà đầu tư này, Nitendo có lẽ lại quay trở về "máng lợn" như xưa! 

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm