Nvidia bị cấm xuất khẩu ngay lập tức một số loại chip AI

Tạp chí Nhịp sống số - Chính phủ Mỹ yêu cầu Nvidia ngay lập tức chấm dứt xuất khẩu một số loại chip mà không có giấy phép từ Bộ Thương mại

Trước đó, ngày 18/10, Bộ Thương mại Mỹ ban hành quy định hạn chế xuất khẩu bán dẫn mới, có bổ sung biện pháp phòng ngừa đối với hàng hoá xuất sang hơn 40 quốc gia để tránh tình trạng bán lại cho Trung Quốc.

Theo kế hoạch, hạn chế mới có hiệu lực từ ngày 16/11, song Nvidia cho hay họ được thông báo rằng quy định mới áp dụng với tất cả các sản phẩm vượt quá hiệu suất tối đa cũng như chip dành cho máy chủ dữ liệu từ đầu tuần này.

Nvidia bị cấm xuất khẩu ngay lập tức một số loại chip AI

Không được cấp phép, Nvidia phải ngừng chuyển lô hàng chip A800 và H800 sang Trung Quốc. Đây là hai dòng sản phẩm thay thế cho A100 và H100 cao cấp mà công ty Mỹ đã tinh chỉnh để phù hợp với thị trường đại lục sau khi Bộ thương mại siết xuất khẩu chip AI.

Ngoài ra, L40S, bộ xử lý đồ họa mới được thiết kế cho AI tạo sinh, vừa ra mắt vào tháng 8 của Nvidia cũng nằm trong danh sách hạn chế.

Mỹ quy định cho phép các nhà sản xuất chip nộp đơn xin giấy phép đối với một số khách hàng Trung Quốc nhất định, song không đảm bảo các giấy phép sẽ được phê duyệt hoặc đơn đăng ký được xử lý kịp thời.

Nvidia không nêu rõ lý do tại sao thời điểm thực thi hạn chế xuất khẩu mới đối với công ty bị đẩy nhanh.

AMD và Intel, hai nhà sản xuất chip lớn khác của Mỹ, vẫn chưa đưa ra bất kỳ hồ sơ hay thông báo nào về lộ trình tăng tốc cho các hạn chế chip mới nhất.

Nikkei Asia đưa tin, những hạn chế về cung và cầu AI đang bùng nổ khiến các công ty Trung Quốc gặp khó khăn trong việc gấp rút đặt hàng chip có nhu cầu cao của Nvidia trước khi các biện pháp hạn chế mới của Mỹ có hiệu lực.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.