Phương pháp "áp dụng và xây dựng" trong chuyển đổi số ngân hàng chứng minh ưu thế

Phương pháp
Tạp chí Nhịp sống số - Cách tiếp cận “Áp dụng và Xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, giúp cho thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%

Công ty chuyên về Nền tảng ngân hàng số tương tác Backbase hôm nay (31/8) công bố Báo cáo IDC InfoBrief, tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương có tiêu đề "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”. Báo cáo chuyên sâu này thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 giám đốc công nghệ thông tin (CIO) ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những tín hiệu tích cực từ phương pháp "áp dụng và xây dựng" 

Theo Báo cáo, trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, 70% các dự án này đã thất bại do những nỗ lực nội bộ tốn kém và kéo dài.

Riêng với Việt Nam, 55,7% CIO tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn áp dụng phương pháp "áp dụng và xây dựng" trong quá trình chuyển đổi ngân hàng số, cao hơn tiêu chuẩn trung bình của APAC là 48%

Cùng đó, các nghiên cứu thực tế từ IDC InfoBrief cho thấy, một ngân hàng cấp 1 ở Việt Nam đã chi một khoản tiền lớn trong hai năm để xây dựng nền tảng của mình, trong khi một ngân hàng khác ở cấp tương tự đã đạt được kết quả bằng cách tận dụng chiến lược áp dụng và xây dựng mà chỉ tốn một nửa thời gian.

Phương pháp "áp dụng và xây dựng" trong chuyển đổi số ngân hàng

Bên cạnh đó, ba khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình Chuyển đổi số bao gồm: chi phí (57%), cơ sở hạ tầng quốc gia (39%) và bảo mật dữ liệu (34%).

Theo báo cáo IDC InfoBrief, điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém và không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

Nhận định về thực trạng này, ông Riddhi Dutta - Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của Backbase - cho biết “Việt Nam hiện có tỉ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới xung quanh khách hàng mà còn phải đổi mới theo tốc độ và quy mô lớn".

Để dẫn chứng, ông Riddhi Dutta cho biết, từ năm 2020, Techcombank đã áp dụng Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase và tạo ra lợi thế dẫn đầu trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng. Năm nay, có thêm ABBANK và OCB gia nhập đội ngũ khách hàng của Backbase.

Trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng APAC "dưới mức mong đợi" 

Đáng chú ý, trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng ở APAC được đánh giá là đang dưới mức mong đợi, do hầu hết ngân hàng chưa tận dụng hết lợi ích của việc số hóa. Sự mất kết nối giữa ngân hàng và khách hàng ngày càng rõ nét, khi mà hầu hết các sản phẩm và dịch vụ được xem là "tương tự nhau" và có nhiều hạn chế.

Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình và trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Trong báo cáo IDC InfoBrief, Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong. So với hai nước trên, xu hướng xây dựng và tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam nằm ở giữa hai nước này. Các quốc gia trong nhóm này có đặc điểm là có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”.

Ông Ashish Kakar, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết “Xây dựng nội bộ đang là một chiến lược phổ biến của các ngân hàng, nhưng hiện không còn khả thi khi xét về tốc độ và quy mô cần thiết để đem lại lợi thế cạnh tranh. Sự phức tạp đi kèm với số lượng lớn các lớp dữ liệu, kênh, tính năng, hành trình tương tác với khách hàng... cùng việc tích hợp các hệ thống lõi nội bộ để hỗ trợ hệ thống cũ và mới là điểm khiến việc triển khai nội bộ bị phá vỡ.”

Thực hiện "Áp dụng và Xây dựng" để tăng trưởng nhanh

Các phân tích trong báo cáo IDC InfoBrief cho thấy cách tiếp cận “Áp dụng và Xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0. Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ. Ngoài ra, “Áp dụng và Xây dựng” đã được chứng minh là tiết kiệm chi phí gấp 2,3 lần so với phương án tự nội bộ “xây dựng” truyền thống.

Thông qua 6 chỉ số chính - sự phù hợp và khác biệt hóa thị trường, rủi ro kế thừa, rủi ro xây dựng, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, hiện đại hóa nhân tài và bộ kỹ năng CNTT - cũng như tuân thủ quy định, phương pháp “Áp dụng và Xây dựng” được đánh giá cao nhất và đã cho thấy những lợi thế rõ ràng so với phương pháp “Xây dựng” và “Mua mới”. 

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.