Rò rỉ thông tin CPU Comet Lake-S, 10 nhân 20 luồng với tiến trình 14nm

Rò rỉ thông tin CPU Comet Lake-S, 10 nhân 20 luồng với tiến trình 14nm
Tạp chí Nhịp sống số - Trên diễn đàn PTT.cc - một diễn đàm chuyên về máy tính của Đài Loan, vừa lan truyền những thông tin rò rỉ về dòng CPU Comet Lake-S - một thế hệ CPU mới của Intel, đã được tung lên mạng.

Theo trang tin WCCFTech, dòng CPU mới này bị rò rỉ thông tin sau khi nó được đề cập trong một cuộc họp giữa Intel và các đối tác sản xuất phần cứng máy tính.

Theo thông tin đã bị rò rỉ, có ba chi tiết đáng chú ý hơn cả, đó là Comet Lake-S sẽ có phiên bản cao cấp nhất chạy 10 nhân, 20 luồng xử lý. Thứ đến là, nó vẫn được sản xuất trên tiến trình 14 nm y hệt như những gì roadmap của Intel đề cập trước đây. Và cuối cùng là, không nhiều người quan tâm nhưng thế hệ CPU này sẽ sử dụng nền tảng kết nối "dual ring bus interconnect" (đa kết nối) giữa các nhân xử lý với nhau.

Theo nguyên lý ở thời điểm hiện tại, nền tảng "single ring bus interconnect" (kết nối đơn) vẫn đáp ứng được việc chạy 10 nhân xử lý trên một con CPU, thậm chí nhiều hơn, nhưng việc sử dụng thiết kế "dual ring" có thể sẽ giúp độ trễ trong việc xử lý thông tin từ nhân này sang nhân khác giảm đi.

Không riêng Intel, Các đối thủ cạnh tranh của hãng này cũng dựa vào khả năng hoạt động của hệ thống interconnect trên những con CPU nhiều nhân, vì thông thường chúng không chỉ nằm trên 1 die duy nhất.

Khi thông tin về Core i9 9900K vẫn chưa hạ nhiệt, tin đồn về thế hệ CPU tiêu dùng kế tiếp của Intel đã dần lộ diện và những thông tin lần này cho thấy, có vẻ như cuộc đua về CPU giữa các hãng sản xuất máy tính đẩy số lượng nhân xử lý trên một con chip sẽ không dừng lại.

Tuy nhiên, nỗi lo của người dùng hiện thời không còn là hiệu năng nữa mà là nhiệt lượng con CPU này tiêu thụ và tỏa ra, nhất là vấn đề giá cả.

Cách đây ít ngày, cộng đồng mạng đã có bài test về Core i9-9900K cùng tản nhiệt nước AIO, và con số thu được là 81 độ C đã khiến nhiều người cảm thấy lo ngại. Với Core i9-9900K mới có 8 nhân đã như vậy, thế nên Comet Lake-S (với 10 nhân) sẽ đòi hỏi một hệ thống tản nhiệt thực sự chất lượng mới đảm bảo chạy được hết khả năng của nó, dự rằng không phải là AIO thì cũng phải custom loop.

Nhưng điều quan ngại hơn cả chính là vấn đề giá. Theo các chuyên gia, nếu chi phí sản xuất cũng như tốc độ sản xuất chip 14nm của Intel vẫn ì ạch như hiện tại, chắc chắn con CPU Comet Lake-S sẽ có mức giá rơi vào khoảng 550 đến 600 USD - một mức giá không hề rẻ chút nào.

Có thể bạn quan tâm

Home Camera Viettel đáp ứng các tiêu chí khắt khe trong Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành.