Samsung và LG Display "đặt cược" vào iPad và MacBook OLED

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Nikkei Asia, Samsung và LG Display đang chi hàng tỷ USD vào công nghệ sản xuất các tấm đi-ốt phát sáng hữu cơ (OLED) để cung ứng cho iPad và MacBook của Apple.

Có thể thấy, Samsung và LG Display đang ôm tham vọng đánh bại các đối thủ Trung Quốc để giành "thị trường tăng trưởng cuối cùng", nhận định được đưa ra từ bài viết mới đây trên Nikkei Asia

Samsung Display từng bước xây dựng "đế chế OLED" mới

Trước đó, Samsung Display thông báo đầu tư 4,1 nghìn tỷ won (khoảng 3,05 tỷ USD) để lắp đặt dây chuyền sản xuất OLED tại cơ sở sản xuất Tangjeong chính của công ty ở Hàn Quốc. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026. Động thái này là một phần trong quá trình “rút chân” khỏi màn hình tinh thể lỏng. 

Samsung và LG Display "đặt cược" vào iPad và MacBook OLED
Một kỹ thuật viên của Samsung Display đang làm việc trên thiết bị màn hình OLED tiên tiến, được sử dụng trong máy tính bảng và máy tính xách tay. [Ảnh: AP]

Theo kế hoạch, Samsung Display sẽ sản xuất tấm nền OLED đầu tiên trên thế giới từ chất nền thế hệ 8.6, có kích thước 2.620 x 2.200 mm. Sản lượng dự kiến là 10 triệu tấm nền cỡ trung bình cho máy tính xách tay mỗi năm.

Samsung và LG Display đang dồn tài nguyên vào các tấm nền OLED cỡ trung, vì máy tính xách tay và máy tính bảng đang chuyển từ màn hình LCD sang màn hình OLED. Apple, khách hàng chung của họ, sẽ sử dụng tấm nền OLED cho iPad 2024. MacBook cũng được cho là sẽ sử dụng màn hình OLED trong tương lai.

Đáng nói hơn, Samsung không chỉ sản xuất tấm nền OLED phục vụ các dòng smartphone của hãng mà còn cả cho những khách hàng như Apple. Hiện, nhà sản xuất này đang nắm giữ khoảng 70% thị phần trong tấm nền OLED của điện thoại thông minh.

Các tấm hiện được làm từ chất nền thủy tinh thế hệ thứ sáu, có kích thước 1.850 x 1.500 mm và được coi là cạnh hàng đầu. Việc áp dụng chất nền thế hệ 8.6 sẽ tăng gấp đôi hiệu quả sản xuất.

Không riêng Samsung và LG Display, các nhà sản xuất tấm nền OLED đã và đang cạnh tranh để sản xuất màn hình với năng suất ổn định và hiệu quả. Trong xu thế này, Samsung cho biết sẽ áp dụng công nghệ sản xuất bảng điều khiển thế hệ tiếp theo, khiến các nhà sản xuất thiết bị Nhật Bản như Canon, Nikon và Tokyo Electron có thể phải cải tiến công nghệ của họ.

Liệu LG Display có "hụt hơi" trong cuộc đua này

Theo Nikkei, LG Display đang chi 3,3 nghìn tỷ won để lắp đặt dây chuyền sản xuất mới cho các tấm nền OLED cỡ trung tại nhà máy chính Paju. Các dây chuyền này sẽ áp dụng công nghệ thế hệ thứ sáu, phản ánh những đắn đo về công nghệ và chi phí, khiến nó không thể bắt kịp những tiến bộ của Samsung.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hình ảnh sống động nhờ màn hình OLED, các nhà sản xuất PC như Lenovo, Dell và Asustek Computer đều đang sử dụng màn hình OLED cho máy tính xách tay của họ.

Samsung và LG Display "đặt cược" vào iPad và MacBook OLED
Dây chuyền sản xuất TV OLED của LG tại Hàn Quốc

Có vẻ như Samsung và LG Display đang tích cực đầu tư vào OLED như một phần trong quá trình chuyển đổi khỏi màn hình LCD. Nhưng trên thực tế, đây được xem là phản ứng của họ trước áp lực đến từ các đối thủ Trung Quốc.

Trong khi Samsung duy trì doanh thu ổn định nhờ cung ứng tấm nền OLED cho Apple và các thiết bị của chính công ty, thì LG Display đang "đuối" hơn do có ít khách hàng cố định hơn.

Thực tế cho thấy, Tập đoàn Công nghệ BOE có trụ sở tại Bắc Kinh đã dẫn đầu thị trường toàn cầu về màn hình LCD. Áp lực to lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang buộc các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan thu hẹp quy mô hoạt động LCD của chính họ. 

Giờ đây, BOE và các công ty đồng hương Visionox và Everdisplay Optronics đang mở rộng năng lực sản xuất OLED. Vị thế ngày càng gia tăng của họ có thể làm lung lay ngôi vị cũng như 80% thị phần OLED toàn cầu mà Samsung và LG Display đang cùng nhau nắm giữ.

Mới đây, LG Display đã báo cáo khoản lỗ hoạt động hợp nhất từ tháng 1 đến tháng 3 là 1,09 nghìn tỷ won - khoản lỗ hàng quý tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay - do thị trường bảng điều khiển sụt giảm.

Ba cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu của Hàn Quốc đã hạ cấp LG Display sau bốn quý thua lỗ liên tiếp. Đối mặt với chi phí huy động vốn cao hơn, hãng đang vay 1 nghìn tỷ won từ công ty chị em LG Electronics để tiếp tục đầu tư vào tấm nền OLED cỡ trung bình.

Theo đánh giá của giới quan sát, các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc vẫn "nhập cuộc" một cách nghiêm túc vào thị trường tấm nền OLED cỡ trung. Nhờ đó, đây được coi là "thị trường tăng trưởng cuối cùng" trong ngành công nghiệp màn hình. Đó cũng là nơi ký thác những kỳ vọng của Samsung và LG Display. 

Có thể bạn quan tâm