Khi đánh giá hậu quả của các cuộc tấn công mạng đối với doanh nghiệp, dường như điều đầu tiên chúng ta quan tâm là tổn thất tài chính.
Một trong những ví dụ điển hình là vụ tấn công ransomware nghiêm trọng vào Johnson Control - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tòa nhà. Những kẻ tấn công là nhóm hacker Dark Angels tuyên bố đã đánh cắp 27 terabyte dữ liệu có chứa thông tin nhạy cảm và yêu cầu khoản tiền chuộc trị giá 51 triệu USD. Vụ việc đã gây gián đoạn nghiêm trọng đối với hệ thống của doanh nghiệp, cùng tổn thất lên đến 27 triệu USD.
Vụ tấn công gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Johnson Controls bao gồm gián đoạn hệ thống thanh toán và chi phí phục hồi tăng cao. Hơn thế nữa, bởi Johnson Controls là một công ty có phạm vi kinh doanh trên toàn cầu, nên sự cố rò rỉ dữ liệu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mối quan hệ kinh doanh và hoạt động của công ty.
Từ ví dụ cụ thể này, theo các chuyên gia đến từ Kaspersky, các cuộc tấn công mạng có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp...
Gây tổn thất tài chính
Các cuộc tấn công mạng thường trực tiếp gây ra tổn thất tài chính. Ví dụ điển hình: trong các vụ tấn công ransomware, tin tặc thường yêu cầu tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập dữ liệu hoặc trực tiếp đánh cắp tiền. Nhưng không dừng lại ở đó, các cuộc tấn công còn có thể dẫn đến nhiều hệ quả gây tổn thất tài chính gián tiếp. Những tổn thất này thậm chí còn lớn hơn nhiều so với thiệt hại trực tiếp ban đầu.
Gây gián đoạn hoạt động
Các cuộc tấn công mạng có thể gây gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào công nghệ số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Vì vậy, khi hệ thống bị xâm phạm, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất. Trong trường hợp nghiêm trọng, toàn bộ hoạt động sản xuất có thể bị gián đoạn trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với bài toán đau đầu: doanh thu bị giảm sút, chất lượng dịch vụ đi xuống và mất lòng tin của khách hàng, đối tác. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến uy tín của công ty.
Gia tăng các khoản chi phí gián tiếp trong thời gian dài
Ngay cả sau khi cuộc tấn công mạng kết thúc, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục đối mặt với tác động tài chính trong thời gian dài, bao gồm chi phí để khôi phục hệ thống, cải thiện cơ sở hạ tầng an ninh mạng và xử lý hệ quả pháp lý với nhiều loại chi phí kèm theo khác. Bên cạnh đó, việc khôi phục lại mối quan hệ và niềm tin đã bị tổn hại từ khách hàng và đối tác có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
Gây tổn hại uy tín
Uy tín là tài sản vô giá của mọi doanh nghiệp. Việc rò rỉ dữ liệu khách hàng sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp. Khách hàng có thể mất niềm tin và quay lưng, dẫn đến sụt giảm doanh thu trong dài hạn. Trong một số trường hợp, chỉ một vụ rò rỉ dữ liệu cũng có thể phá hủy hoàn toàn danh tiếng của một thương hiệu.
Tương tự, các mối quan hệ hợp tác lâu dài cũng có thể bị đe dọa, nếu doanh nghiệp không thể khắc phục sự cố một cách nhanh chóng, hoặc nếu cuộc tấn công vào hệ thống của doanh nghiệp gây ảnh hưởng tới hoạt động của đối tác.
Các vấn đề liên quan tới pháp lý và quy định
Theo các quy định bảo vệ dữ liệu như GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) của Liên minh Châu Âu và HIPAA (Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế) tại Mỹ, nếu rò rỉ thông tin khách hàng, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các mức phạt nghiêm trọng. Việc để lộ thông tin nhạy cảm của khách hàng hoặc nhân viên còn có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với các vụ kiện tụng và hình phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Việc phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý kéo dài còn khiến tăng thêm gánh nặng tài chính và gây tổn hại tới uy tín của công ty.
Thất thoát tài sản trí tuệ
Đối với nhiều doanh nghiệp, tài sản trí tuệ (IP) được xem như một trong những tài sản quý giá nhất. Một vụ tấn công mạng nhắm vào IP có thể đánh cắp thiết kế sản phẩm, chiến lược tiếp thị và thông tin độc quyền. Đặc biệt, trong các ngành cạnh tranh cao như công nghệ và dược phẩm, việc mất đi tài sản trí tuệ có thể khiến doanh nghiệp xóa lợi thế cạnh tranh đã dày công xây dựng trong nhiều năm.
Ông Oleg Gorobets, Chuyên gia an ninh mạng tại Kaspersky nhấn mạnh: “Tội phạm mạng không bao giờ nghỉ ngơi, chúng giống như những con sói luôn rình rập tấn công khi con mồi mất cảnh giác. Do đó, các doanh nghiệp cần phải luôn cảnh giác và phản ứng linh hoạt khi ứng phó với các mối đe dọa an ninh mạng. Doanh nghiệp phải đảm bảo có sẵn các giải pháp và quy trình phù hợp giúp phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa một cách hiệu quả, cũng như nhanh chóng khôi phục hoạt động sau cuộc tấn công".