Sử dụng năng lượng tái tạo, Tetra Pak giảm phát thải khí nhà kính 36% trong một năm

Sử dụng năng lượng tái tạo, Tetra Pak giảm phát thải khí nhà kính 36% trong một năm
Tạp chí Nhịp sống số - Trong Báo cáo Bền vững công bố hàng năm, Tetra Pak cho biết: trong năm 2021, công ty đã giảm phát thải khí nhà kính được 36% , nhờ 80% năng lượng đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi công suất quang điện mặt trời lên 5,55MW.

Phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của mọi quốc gia. Theo Tetra Pak, liên quan đến chủ đề này, cần cách tiếp cận mới trong việc cung cấp lương thực toàn cầu mà không gây tác động đến Trái đất: từ tìm kiếm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến thực phẩm và đóng gói đến công tác vận chuyển.

Từ quan điểm đó, trong Báo cáo Bền vững hàng năm vừa được công bố, công ty đã nêu bật các hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa hệ thống thực phẩm bền vững. 

Cụ thể, Công ty đã giảm phát thải khí nhà kính 36% , với 80% năng lượng đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi công suất quang điện mặt trời lên 5,55MW.

Đầu năm 2022, Tetra Pak cũng phối hợp với tổ chức phi chính phủ Apremavi (Brazil) tiên phong khởi động sáng kiến cải tạo đất ở quốc gia này, với mục tiêu cải tạo khoảng 7.000 ha đất vào năm 2030 để phục hồi đa dạng sinh học, thu giữ carbon và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Cùng đó, Tetra Pak đã bán được 17,6 tỷ hộp giấy và 10,8 tỷ nắp chai từ thực vật trong năm qua, giảm thiểu tương đương 96 nghìn tấn CO2 so với việc sử dụng nhựa có nguồn gốc hóa thạch.

Công ty cũng cho biết đã đầu tư 40 triệu euro để hỗ trợ thu gom và tái chế 50 tỷ hộp giấy, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Tetra Pak đã thẩm định thương mại thành công lớp bảo vệ thực phẩm làm từ polyme để thay thế lớp màng nhôm trong các vỏ hộp tiệt trùng. Cùng đó, bắt đầu thử nghiệm với lớp màng bảo vệ bằng sợi đầu tiên trong các bao bì đựng thực phẩm, phân phối trong điều kiện môi trường bình thường.

Quảng cáo

Cũng trong năm qua, Tetra Pak đã trở thành công ty sản xuất hộp giấy đầu tiên trong ngành thực phẩm và đồ uống tung ra nắp hộp sử dụng polyme tái chế thông qua việc hợp tác với Elvir - công ty con của đơn vị chế biến sữa hàng đầu thế giới Savencia Fromage & Dairy.

Bên cạnh đó, Tetra Pak cũng hợp tác với một số công ty đổi mới sáng tạo để biến thực phẩm thừa thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng, cũng như phát triển các ứng dụng thực phẩm thay thế đạm động vật. Cùng với tiềm năng tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn, các loại protein làm từ thực vật sử dụng lượng đất và nước giảm đáng kể so với các nguồn nguyên liệu truyền thống .

Công ty cam kết giảm một nửa lượng thực phẩm thừa, lượng nước tiêu thụ và lượng khí thải carbon của các dây chuyền chế biến hoạt động trong điều kiện tốt nhất vào năm 2030.

Theo ông Adolfo Orive - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Tetra Pak, phát triển bền vững không chỉ nằm trong kế hoạch mà đã được đưa vào hành động của Công ty.

“Tham vọng của chúng tôi là dẫn đầu sự chuyển đổi bền vững trong ngành và không ngừng triển khai các sáng kiến trong 12 tháng qua, hỗ trợ các khách hàng và đối tác của chúng tôi trên con đường phát triển bền vững của chính họ. Nếu chúng ta không đấu tranh cho bền vững hôm nay, thế giới sẽ biến đổi theo cách mà chúng ta không thể lường tới trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào khả năng tư duy thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Adolfo Orive nói. 

Riêng tại Việt Nam, năm qua Tetra Pak đã lắp đặt 2.300 tấm pin năng lượng mặt trời tại nhà máy Bình Dương nhằm loại bỏ hoàn toàn khí thải nhà kính trong các hoạt động của nhà máy trước năm 2030. Năm 2021, nhà máy Tetra Pak Bình Dương đã tiết kiệm được 1.665 MWh lượng điện, giảm phát thải hơn 3.100 tấn CO2 và 1.673 m3 lượng nước sử dụng so với năm 2020.

Cùng đó, 100% vỏ hộp giấy cung cấp tại Việt Nam đều dán nhãn FSC của Hội đồng Rừng Thế giới, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu khai thác từ nguồn rừng tái sinh có kiểm soát và được quản lý theo tiêu chuẩn chặt chẽ của quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Theo nghiên cứu mới của Mastercard, năm 2022, đã có 89% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng các công cụ số cho ít nhất một hoạt động tài chính trong năm qua, trong đó ba hoạt động phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (85%), chuyển khoản ngân hàng (80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (73%).