Sự thống trị của Nvidia cản trở các công ty khởi nghiệp gọi vốn

Tạp chí Nhịp sống số - Theo PitchBook, các công ty khởi nghiệp liên quan đến chip ở Mỹ đã huy động được 881,4 triệu USD tính đến cuối tháng 8/2023, thấp hơn nhiều so với mức 1,79 tỷ USD trong ba quý đầu của năm 2022.

Các nhà đầu tư cho biết ưu thế vượt trội của Nvidia trong việc sản xuất chip máy tính cho trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm giảm nguồn tài trợ mạo hiểm cho các đối thủ tiềm năng, khi số lượng giao dịch tại Mỹ trong quý này giảm 80% so với một năm trước.

Trong bối cảnh Nvidia ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì những công ty cố gắng tham gia vào “đường đua” chip càng gặp khó khăn hơn.

Nvidia

Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm không mặn mà với việc vung ra những khoản tiền lớn cho những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này nữa.

Việc cải tiến chip nguyên mẫu đang hoạt động có thể tiêu tốn hơn 500 triệu USD, do đó, việc giảm đầu tư vốn đe dọa đến triển vọng của các công ty khởi nghiệp.

Greg Reichow, một đối tác tại Eclipse Ventures, cho biết sự thống trị kéo dài của Nvidia đã cho thấy rõ việc thâm nhập vào thị trường này khó đến mức nào.

Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực này, hoặc ít nhất là vào nhiều công ty trong số đó.

Theo số liệu của PitchBook, các công ty khởi nghiệp liên quan đến chip ở Mỹ đã huy động được 881,4 triệu USD tính đến cuối tháng 8/2023, thấp hơn nhiều so với mức 1,79 tỷ USD trong ba quý đầu của năm 2022.

Số lượng các thỏa thuận giao dịch đã giảm từ 23 xuống 4 giao dịch tính đến tháng 8/2023.

Trang web công nghệ The Register đưa tin công ty khởi nghiệp chip AI Mythic, vốn đã huy động được tổng cộng khoảng 160 triệu USD, đã hết tiền từ năm 2022 và gần như buộc phải ngừng hoạt động.

Công ty này chỉ thu hút được khoản đầu tư tương đối khiêm tốn 13 triệu USD vài tháng sau đó trong tháng 3/2023.

Giám đốc điều hành Mythic Dave Rick cho biết Nvidia đã "gián tiếp" góp phần vào những khó khăn chung trong việc huy động vốn cho chip AI, bởi vì các nhà đầu tư muốn "bỏ vốn lớn nhưng thu về lợi nhuận lớn.”

Ông Rick cho biết điều kiện kinh tế khó khăn đã làm tăng thêm sự sụt giảm của ngành bán dẫn mang tính chu kỳ.

Các công ty khởi nghiệp chip tìm cách huy động tiền mặt đang phải đối mặt với những yêu cầu khó khăn hơn từ các nhà đầu tư.

Các nguồn tin cho biết họ yêu cầu các công ty phải có một sản phẩm sắp ra mắt trong vòng vài tháng hoặc đã tạo ra doanh số bán hàng.

Khoảng hai năm trước, các khoản đầu tư mới vào các công ty khởi nghiệp về chip thường là 200 triệu USD hoặc 300 triệu USD. Theo nhà phân tích Brendan Burke của PitchBook, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 100 triệu USD.

Ít nhất hai công ty khởi nghiệp về chip AI đã đáp ứng các nhà đầu tư bằng cách quảng cáo về khách hàng tiềm năng hoặc mối quan hệ của họ với các giám đốc điều hành nổi tiếng.

Chẳng hạn như để huy động được 100 triệu USD trong tháng 8/2023, Tenstorrent đã “khoe” về Giám đốc điều hành Jim Keller, một kiến trúc sư chip lừng danh, người đã thiết kế chip cho Apple, Advanced Micro Devices và Tesla.

Trong khi các nhà sản xuất chip AI đang vật lộn dưới cái bóng của Nvidia, thì các công ty khởi nghiệp về phần mềm AI và các công nghệ liên quan không gặp phải những hạn chế tương tự.

Theo dữ liệu của PitchBook, những công ty này đã huy động được khoảng 24 tỷ USD tiền tài trợ trong năm nay tính đến tháng 8/2023.

Có thể bạn quan tâm

Nền tảng tour 3D của Vizion được đánh giá là sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và được công nhận giải thưởng Sao Khuê 2024.