Tập đoàn chip Synopsys hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Tạp chí Nhịp sống số - Tập đoàn Synopsys đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai.

Tập đoàn Synopsys sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn theo biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cục Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) trong ngày 18/9 (theo giờ địa phương) với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo Bộ, ngành trong chuyến công du tại Mỹ.

Tập đoàn Synopsys
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tập đoàn Synopsys

Cụ thể, Tập đoàn Synopsys sẽ hỗ trợ Cục Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông lập kế hoạch thành lập Viện nghiên cứu bán dẫn. Đây là đơn vị chủ trì đang tham mưu xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035.

Cùng ngày, tập đoàn Synopsys cũng công bố hợp tác với để phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam, trong đó Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

NIC hiện đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Việt Nam, bao gồm các công nghệ tiên tiến của tập đoàn Synopsys trong tạo mẫu và mô phỏng để tối ưu hóa phần mềm và đồng bộ thiết kế SoC (hệ thống trên chip) phần cứng. Hợp tác này nhằm đào tạo lực lượng lao động thiết kế vi mạch chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp thiết kế chip tại Việt Nam. Chương trình hợp tác này hỗ trợ chiến lược của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp.

Tập đoàn Synopsys
Synopsys ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Tập đoàn Synopsys sẽ cung cấp giấy phép đào tạo, bao gồm giáo trình, nguồn lực giáo dục và chương trình “Đào tạo Giảng viên” cho NIC để giúp thành lập trung tâm ươm tạo thiết kế chip. NIC sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng mô phỏng và tạo mẫu công nghệ thông tin để thành lập trung tâm ươm tạo dự kiến đi vào hoạt động trong tương lai gần.

Lãnh đạo Synopsys khẳng định mong muốn mở rộng nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam và hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Theo ông Robert Li, Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại Đài Loan và Nam Á: “Trong những năm gần đây, Synopsys đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến cho các đối tác Việt Nam giúp họ nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi hy vọng việc hợp tác với NIC sẽ không chỉ mang tới những công nghệ mới cho các đối tác của chúng tôi tại Việt Nam mà còn bồi dưỡng tài năng trẻ cũng như giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn Việt Nam.”

Synopsys là công ty dẫn đầu toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) và IP bán dẫn. Synopsys sở hữu hồ sơ năng lực lớn nhất trong ngành về cung cấp các dịch vụ và công cụ kiểm tra bảo mật ứng dụng.

Có thể bạn quan tâm