Thủ tướng: "Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước"

Tạp chí Nhịp sống số - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới, góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo.

Sáng 28/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và tham dự Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện do Bộ KH&ĐT chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác tổ chức, đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái ĐMST Việt Nam.

Hạt nhân thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Thủ tướng cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Ảnh: chinhphu

Chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021, NIC Cơ sở Hòa Lạc giờ đã hiện lên là một tòa nhà với thiết kế hình cánh chim đại bàng cất cánh, là biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển vươn xa.

Việc khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc và đưa cơ sở này đi vào hoạt động chính là nỗ lực trong hành trình đưa NIC trở thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Toàn cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Ảnh: NIC

Cơ sở hạ tầng hiện đại và không gian rộng lớn sẽ giúp NIC phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; vận hành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam cũng như cung ứng dịch vụ công cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Trung tâm đổi mới sáng tạo
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sở hữu những điểm khác biệt riêng, như là một trong những mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên trên thế giới do nhà nước làm chủ phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù. Những nét đặc trưng này được kỳ vọng sẽ biến Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, giúp Việt Nam nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để bứt phá vươn lên.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại, Trung tâm sẽ là nơi hội tụ một hệ sinh thái năng động trong khu vực, nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn và nhân tài trong và ngoài nước, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, đưa các dự án đổi mới sáng tạo phát triển lên một tầm cao mới.

 “Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới”, người đứng đầu Bộ KH&ĐT cho biết.

Không gian phát triển cho đổi mới sáng tạo

Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc hoàn thành đưa vào khai thác Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, là sự khởi đầu của giai đoạn phát triển mới trong việc cung cấp hạ tầng đồng bộ để đẩy nhanh và mạnh hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Theo Thủ tướng cho rằng, tư duy phải đổi mới, tầm nhìn phải chiến lược nhưng phải được hiện thực bằng những việc làm, bước đi cụ thể, thực chất, hiệu quả. Ông đánh giá, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được khai mạc hôm nay đồng thời với khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng chính là góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn mới.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Thủ tướng thăm gian hàng liên minh MK, Safegate, Pavana, Facenet và Vissoft

“Chúng ta tin tưởng việc khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc - tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước ta; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước; đồng thời góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo", Thủ tướng nói.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Khách hàng tham dự triển lãm trải nghiệm Giải pháp quản lý Internet SafeGate

Cùng với việc khánh thành cơ sở NIC tại Hoà Lạc, quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) đã chính thức diễn ra. Các gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến xoay quanh 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC bao gồm: nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế, cho tới những khu trải nghiệm công nghệ hiện đại đa giác quan, nơi các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được trình diễn sống động.

Triển lãm VIIE 2023 sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 28/10 - 1/11 được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương tác và kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới sáng tạo, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng. 

Có thể bạn quan tâm