Trợ lý AI DrAid tham gia chẩn đoán hình ảnh và sàng lọc bệnh

Tạp chí Nhịp sống số - Trợ lý AI DrAid là nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ tầm soát tổng thể X-quang ngực, CT bụng; Chẩn đoán điều trị ung thư… và Quản lý bệnh viện

Trợ lý AI DrAid ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các bác sĩ trong khâu chẩn đoán hình ảnh, đóng vai trò như một trợ lý chuyên môn thứ hai.

Ích lợi kép khi các bác sỹ có "trợ lý AI DrAid"

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Trí - khoa Chẩn đoán Hình ảnh (Bệnh viện Trung ương Huế), những ngày cao điểm nhất ghi nhận gần 5-6.000 lượt bệnh nhân tới thăm khám, điều trị và yêu cầu tư vấn. 

Trợ lý AI DrAid tham gia chẩn đoán hình ảnh và sàng lọc bệnh
Trợ lý AI DrAid tham gia chẩn đoán hình ảnh và sàng lọc bệnh

Áp lực này đang phần nào giảm tải, kể từ khi Bệnh viện Trung ương Huế sử dụng dòng giải pháp DrAid CT Ung Thư Gan để sàng lọc và phát hiện ung thư gan, giúp tăng tính chính xác cho các nhận định phát hiện và khoanh vùng khối u.

DrAid là nền tảng AI hỗ trợ tầm soát tổng thể X-quang ngực, CT bụng; Chẩn đoán điều trị ung thư, Sàng lọc một số bệnh… và Quản lý Bệnh viện, do VinBrain thuộc Tập đoàn Vingroup phát triển.

"DrAid không chỉ giảm tải nguồn lực và chi phí cho bệnh viện, mà tôi có nhiều thời gian hơn để tương tác với bệnh nhân, tự tin hơn khi đọc những ca ảnh khó", bác sĩ Ngô Minh Trí cho biết. 

Theo đó, Trợ lý AI DrAid giúp nâng cao hiệu suất của quy trình Chẩn đoán hình ảnh bằng việc ưu tiên phân luồng các ca bình thường và bất thường, từ đó tiết kiệm 30% thời gian đọc ảnh cho các bác sĩ.

Hiện nay, DrAid được đưa vào sử dụng hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong 3 lĩnh vực chính. 

Thứ nhất là tầm soát tổng thể X-quang ngực và bụng với khả năng đưa ra kết quả chính xác đến 95%. 

Thứ hai là chẩn đoán ung thư gan, ung thư phổi và ung thư trực tràng. Trong bối cảnh Việt Nam có 20 triệu người mắc viêm gan B và C, khoảng 8 triệu người hiện đang xơ gan, viêm gan hay ung thư gan... thì việc phát hiện ung thư sớm thông qua ảnh chụp y tế là rất quan trọng. So với mắt thường, DrAid có khả năng phát hiện được các khối ung thư gan nhỏ đến 5mm, là giai đoạn đầu của bệnh, từ đó bệnh nhân có nhiều cơ hội điều trị triệt căn hơn.

"Giá trị cốt lõi của việc chuyển đổi số y tế toàn diện nằm ở việc biến dữ liệu thô thành kiến thức hữu ích". 
Ông Trương Quốc Hùng - CEO VinBrain

Thứ ba là tầm soát các "bệnh thế kỷ" như X-quang lao phổi, tan máu bẩm sinh và COVID-19.

Ngoài ra, dòng DrAid Enterprise Data Solution còn hỗ trợ cho các bệnh viện quản trị dữ liệu, phân tích hồ sơ y tế, tự động truy xuất các báo cáo Y tế thông minh. Trợ lý AI DrAid thúc đẩy khả năng tương tác và hợp lý hóa quy trình thăm khám và vận hành, từ đó góp phần hỗ trợ các bệnh viện chuyển đổi sang mô hình chăm sóc chính xác.

Nâng hiệu suất cho ngành y tế, gia tăng cơ hội điều trị cho bệnh nhân

Theo các chuyên gia, Trợ lý AI DrAid mang lại lợi ích cho không chỉ riêng Bệnh viện Trung ương Huế, mà còn đang áp dụng tại nhiều cơ sở y tế khác trên cả nước. 

Cụ thể, gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện trên toàn Việt Nam - trong đó có thể kể đến Bệnh viện 108, Bệnh viện 199, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh… -  đang sử dụng Trợ lý AI DrAid. Đến thời điểm hiện tại, DrAid đã chứng minh hiệu suất vượt trội khi góp phần tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu, giảm thời gian đọc ca bệnh như ung thư gan từ 30 phút 1 ca xuống chỉ còn 5 phút 1 ca.

Trợ lý AI DrAid tham gia chẩn đoán hình ảnh và sàng lọc bệnh

Trợ lý AI DrAid hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu hồ sơ y tế (EMR), ứng dụng công nghệ AI của Microsoft, bao gồm Generative AI và ChatGPT4. Nhờ đó, giải pháp này được xem là “ChatGPT cho Y tế”, đảm nhiệm vai trò như một trợ lý ảo thông minh, hỗ trợ các bác sĩ trong các luồng công việc chẩn đoán, điều trị cũng như quản lý hồ sơ y tế bệnh nhân hàng ngày.

DrAid đã được công nhận đạt chuẩn FDA Hoa Kỳ. Đây cũng là sản phẩm AI cho Chẩn đoán X-quang đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu tấm vé quan trọng này, đưa Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận.

Có thể bạn quan tâm