Theo báo cáo được Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố hôm 29/8, tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc có 1,1 tỷ người dùng Internet, tăng 7,42 triệu so với tháng 12/2023. Như vậy, khoảng 78% dân số đại lục đã kết nối mạng. Hơn 37% người dùng mới bị hấp dẫn bởi các ứng dụng video ngắn.
Báo cáo chỉ ra nhu cầu giải trí và kết nối xã hội là những động lực chính của việc sử dụng Internet ở Trung Quốc. Khoảng 95% người dùng web trong nước đã xem các video ngắn trên các nền tảng phổ biến, bao gồm Douyin, Kuaishou, WeChat.
Các bộ phim truyền hình ngắn, thời lượng mỗi tập chỉ vài phút, được hơn 52% người dùng Internet theo dõi. Trung Quốc bắt đầu thắt chặt giám sát từ khi phim ngắn phổ biến hơn. Kể từ tháng 6, tất cả các phim dạng này phải trải qua quá trình cấp phép sản xuất và đánh giá nội dung trước khi phát sóng.
Hầu hết những người tham gia Internet trong nửa đầu năm nằm trong độ tuổi từ 10 đến 19, chiếm 49% tổng số; người từ 50 tuổi trở lên chiếm 36%.
Từ năm 1997, mỗi năm hai lần CNNIC lại thực hiện khảo sát về lĩnh vực Internet nội địa. Theo đó, tăng trưởng người dùng đã chậm lại khi tỷ lệ tiếp cận Internet dần bão hòa. So với cùng kỳ năm 2023, số người dùng Internet mới tăng thêm 11,09 triệu.
Thanh toán kỹ thuật số cũng là một yếu tố thúc đẩy mọi người kết nối Internet. Trong 6 tháng đầu năm, hơn 3/4 người dùng Internet từ 60 tuổi trở lên đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Từ tháng 1 đến tháng 6, hơn 5 triệu khách du lịch trong nước đã dùng dịch vụ thanh toán di động, tăng gấp bốn lần so với một năm trước. Khối lượng giao dịch cán mốc 90 triệu với giá trị hơn 14 tỷ NDT (2 tỷ USD), tăng gấp bảy lần so với cùng kỳ năm 2023. Đó là nhờ Alipay và WeChat Pay nới lỏng quy định trả tiền mua hàng hóa và dịch vụ cho du khách nước ngoài theo hướng dẫn mới của Hội đồng nhà nước.
Vẫn theo báo cáo, trong nửa đầu năm, gần 69% người dùng thương mại điện tử mua các mặt hàng như smartphone, thiết bị gia dụng truyền thống trên các sàn trực tuyến.