Tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động của Việt Nam xếp thứ ba thế giới

Tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động của Việt Nam xếp thứ ba thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - Mặc dù tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động tại Việt Nam chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng tổng giá trị giao dịch của mỗi người dùng ở mức thấp...

Theo báo cáo Triển vọng thị trường kỹ thuật số do Statista công bố, Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ người dùng sử dụng hình thức thanh toán qua điện thoại di động cao nhất thế giới với hơn 500 triệu người - chiếm 39,5% dân số. Con số này bao gồm cả việc thanh toán tại các cửa hàng, nhà hàng cũng như gian hàng trực tuyến.

Xếp vị trí thứ hai là Hàn Quốc với tỷ lệ 29,9%, theo sau là Việt Nam với 29,1%.

Theo báo cáo nói trên, tại Trung Quốc, thị trường ứng dụng thanh toán đang phát triển bùng nổ và hiện được thống trị bởi Alipay và WeChat Pay. Hai ứng dụng này được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng và có hàng triệu điểm chấp nhận thanh toán, bao gồm cả các sạp hàng ở chợ truyền thống. Trung Quốc sở hữu lượng doanh nghiệp nhỏ đông đảo và hầu hết quá độ từ tiền mặt sang ứng dụng thanh toán, bỏ qua các loại thẻ như thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, xét về tổng giá trị giao dịch bình quân năm trên một người dùng, Trung Quốc thua xa so với Mỹ và một số nước châu Âu như Anh, Na Uy, Italy. Theo Statista dự báo, một khách hàng Trung Quốc bình quân chi khoảng 2.300 USD qua các ứng dụng thanh toán trong năm 2021. Trong khi đó, con số này là hơn 7.000 USD tại Anh và gần 8.000 USD tại Mỹ.

Tuy nhiên, không phải quốc gia châu Âu nào cũng có giá trị tiêu dùng qua ứng dụng thanh toán cao. Mức chi dự báo của người dùng Tây Ban Nha và Đức lần lượt là hơn 1.800 USD và hơn 1.500 USD.

Trong khi đó, tại các quốc gia đang phát triển châu Á như Ấn Độ, Việt Nam, dù tỷ lệ sử dụng ứng dụng thanh toán cao hơn bình quân toàn cầu, mức chi của mỗi khách hàng vẫn thấp, ước tính chỉ đạt lần lượt 80 USD và 74 USD trong năm nay.

Bảng dưới đây là dự báo tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động và giá trị giao dịch bình quân trên mỗi người dùng tại một số quốc gia năm 2021, theo Statista.

Việt Nam có tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động cao thứ ba thế giới - Ảnh 1

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.