Vì sao khi mua sắm trực tuyến nên dùng thẻ tín dụng hơn là thẻ ghi nợ?

Vì sao khi mua sắm trực tuyến nên dùng thẻ tín dụng hơn là thẻ ghi nợ?
Tạp chí Nhịp sống số - Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á - cho biết, ngay cả chính ông cũng từng click nhầm vào một đường link lừa đảo trong một lần mua hàng trực tuyến. Khi cạm bẫy luôn rình rập trên mạng, người tiêu dùng phải làm gì?

Sếp Kaspersky kể chuyện mua hàng trực tuyến

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á - cho biết trong đại dịch Covid-19, ông đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn hẳn bình thường. Điều này cũng tương tự 64% người dùng trực tuyến ở Đông Nam Á, theo như kết quả nghiên cứu vào năm 2020 của chúng tôi.

"Ở Singapore, hàng tháng các ngân hàng và nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thường có các chương trình khuyến mãi, vì vậy tôi thường cộng dồn các khoản chiết khấu theo tháng để có thể tận dụng được những ưu đãi của các cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc làm này không phải không có rủi ro..." - ông Yeo Siang Tiong cho biết. 

Theo đó, từ đầu năm 2021, Kaspersky đã phát hiện 708 sự cố tại sáu quốc gia ở Đông Nam Á, 50% ứng dụng ngân hàng di động, tương đương 1.048 ứng dụng, đã bị chặn vào năm 2020. Đồng thời, hãng bảo mật này cũng ghi nhận số lượng các cuộc tấn công sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động độc hại bị phát hiện và ngăn chặn tăng 60%.

Vị "sếp vùng" của Kaspersky cũng kể về trải nghiệm của mình: "Năm nay, trong một lần tới một trung tâm ăn uống để mua đồ ăn trưa cho gia đình, tôi nhận được một tin nhắn trong đó có liên kết để theo dõi một bưu kiện. Vài ngày trước, tôi đã đặt một chiếc bàn đơn giản dùng cho văn phòng làm việc tại nhà, vì vậy tôi thực sự mong sớm nhận được món hàng này. Và tôi đã click vào đường link... Đó là một liên kết lừa đảo. Rất may mắn là điện thoại của tôi đã được cài đặt Kaspersky Internet Security và ngay sau khi tôi click vào đường link, ứng dụng đã khởi động và ngăn chặn mối đe dọa".

Yeo Siang Tiong
Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á

Thật dễ khi nói sẽ không click vào bất cứ đường link nào, nhưng trong hoàn cảnh khi đó - tâm trí đang bận rộn với một hoạt động khác (mua đồ ăn trưa), trong một môi trường ồn ào (trung tâm ẩm thực) cộng với sự mong chờ bưu kiện (cái bàn), thì mọi việc đều có teher xảy ra. Và vì thế, theo ông, ngoài việc có một tấm lưới bảo vệ (giải pháp bảo mật), thì việc đánh giá lại tấm thẻ bạn đang dùng để mua sắm trực tuyến cũng là điều cần thiết.

Tại sao nên dùng thẻ tín dụng

Không phải vì thẻ tín dụng an toàn hơn thẻ ghi nợ. Nhưng tranh chấp sẽ dễ giải quyết hơn nếu giao dịch xấu lợi dụng thẻ tín dụng của bạn. Các ngân hàng có chương trình bảo hiểm và thời gian ân hạn, cho phép người dùng thông báo khi nhận thấy có giao dịch đáng ngờ. Vì vậy, hãy theo dõi số dư thẻ và danh sách giao dịch gần đây, cũng như bật chức năng thông báo giao dịch.

Với thẻ ghi nợ, số tiền bị mất sẽ được lấy trực tiếp từ tài khoản người dùng, và mất nhiều thời gian hơn để lấy lại (Bạn sẽ không phải thanh toán nợ tín dụng trước khi ngân hàng điều tra xong khiếu nại).

Cùng đó, chỉ nên dùng thẻ với số dư tối thiểu để mua sắm trực tuyến - đó là lời khuyên tiếp theo của Yeo. 

"Trong trường hợp bị xâm nhập, bạn có thể dễ dàng hủy thẻ mà không làm ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng chính của mình. Bạn chỉ cần bảo đảm hãy liên hệ với ngân hàng của bạn và tìm cách hủy giao dịch ngay khi thấy có điều khả nghi... Tương tự như vậy, bạn cũng nên có một e-mail dành riêng cho nhu cầu chi tiêu trực tuyến. E-mail dành riêng này sẽ giúp bạn hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác nhận được và giảm thiểu rất nhiều nguy cơ mở các e-mail độc hại tiềm tàng, được ngụy trang dưới dạng các e-mail khuyến mãi", ông cho biết.

Tốt nhất là bạn nên sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức thấp, hoặc đặt hạn mức thấp hơn tùy theo hình thức chi tiêu của mình. 

Quan trọng nhất là bảo mật thông tin thẻ

Những vi phạm dữ liệu xảy ra gần đây chính là những cảnh báo rõ ràng nhất về việc người dùng nên đảm bảo an toàn hơn nữa cho dữ liệu tài chính của mình. Càng chia sẻ và lưu trữ nhiều dữ liệu trực tuyến, càng làm tăng rủi ro.

"Và như bài học tôi đã tự rút ra, hãy sử dụng giải pháp bảo mật có khả năng bảo vệ chống lại lừa đảo và gian lận trực tuyến, chẳng hạn như giải pháp Kaspersky Internet Security của chúng tôi với tính năng Safe Money", ông Yeo Siang Tiong kết luận.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm