Việt Nam dẫn đầu APAC về tăng trưởng cài đặt ứng dụng phi trò chơi

Tạp chí Nhịp sống số - Việt Nam chiếm 7% tổng số ứng dụng ở châu Á, đồng thời dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng cài đặt trả phí của ứng dụng phi trò chơi (non-gaming) trong năm 2024

Thông tin được đưa ra tại hội thảo “Grow with Unity 2025” diễn ra mới đây tại Hà Nội. Sự kiện do Unity - nền tảng công cụ về xây dựng và phát triển trò chơi, ứng dụng - tổ chức.

Quy tụ được hàng trăm chuyên gia, đối tác và nhà phát triển, Hội thảo đã cập nhật xu hướng tiếp thị ứng dụng và kinh nghiệm phát triển kinh doanh cho lĩnh vực này, đặc biệt là những chiến lược mới nhất nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tối ưu hóa doanh thu.

Thị trường di động khu vực đang tăng trưởng mạnh mẽ

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia hàng đầu từ Unity đã chia sẻ những công cụ và giải pháp tiên tiến nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành game.

Bà Jane Hou - Trưởng nhóm Sản phẩm của AppsFlyer khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ về sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường di động trong khu vực, số lượt cài đặt tăng gấp 10 lần kể từ năm 2017, chi tiêu cho hoạt động thu hút người dùng lên tới 12,7 tỷ đô la Mỹ và hơn 30 tỷ lượt cài đặt trong năm vừa qua.

Việt Nam dẫn đầu APAC về tăng trưởng cài đặt ứng dụng phi trò chơi
Theo bà Jane Hou (AppsFlyer), Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tăng trưởng cài đặt trả phí của ứng dụng phi trò chơi (non-gaming) năm 2024

Đặc biệt, theo đại diện AppsFlyer, Việt Nam chiếm 7% tổng số ứng dụng ở châu Á và dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng cài đặt trả phí của ứng dụng phi trò chơi (non-gaming) trong năm 2024. Tuy nhiên, số lượt cài đặt ứng dụng game đã giảm 10%, cho thấy cần có sự điều chỉnh chiến lược.

Bà Jane cũng dự đoán, năm 2025 lĩnh vực non-gaming đang phát triển mạnh tại Việt Nam - đặc biệt là các ứng dụng tài chính, tiện ích và phong cách sống. Các mô hình kiếm tiền cũng đang thay đổi, với 43% ứng dụng kết hợp quảng cáo và 43% sử dụng mua hàng trong ứng dụng (IAP) để ổn định doanh thu. Giữ chân người dùng là yếu tố then chốt, với các kênh truyền thông do chính thương hiệu sở hữu tăng 64% và chiến dịch tiếp thị từ web sang app tăng 84%.

Trong bối cảnh đó, đại diện Unity cũng chia sẻ về nền tảng Unity Vector - công cụ giúp tối ưu hóa cơ hội tăng trưởng cho các ứng dụng và trò chơi. Theo đó, được đào tạo bằng các mô hình AI mới nhất, Vector là nền tảng được xây dựng lại hoàn toàn dựa trên công nghệ học máy và cơ sở hạ tầng dữ liệu của Unity. Vector giúp mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng người dùng, mang lại hiệu quả vượt trội trong thu hút người chơi có giá trị cao.

Ba thách thức chính tại thị trường Việt Nam

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã "điểm mặt" 3 thách thức chính tại thị trường Việt Nam: Thứ nhất, tỷ lệ người chơi trả tiền còn thấp, chỉ khoảng 1%, các game hàng đầu đạt tối đa 4%. Thứ hai là phụ thuộc vào nhóm “whales” (những người chơi sẵn sàng trả nhiều tiền) - 10% whales tạo ra 60% doanh thu. Và cuối cùng là thị trường bão hòa.

Việt Nam dẫn đầu APAC về tăng trưởng cài đặt ứng dụng phi trò chơi
Chuyên gia chia sẻ về ba thách thức tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đó, để quảng cáo đạt hiệu quả cao, sự sáng tạo là chưa đủ mà còn cần phải có chiến lược phân phối quảng cáo. Ông Emmanuel Bergman - Quản lý cấp cao tại Unity Ad Design Studio - gợi ý, nên chia các quảng cáo dài thành hai phần, một tập trung vào gameplay và một giới thiệu tính năng, để truyền tải trọn vẹn trải nghiệm thú vị của trò chơi. Theo chuyên gia này, "công thức" tối ưu cần có bao gồm: mở đầu hấp dẫn, hành trình người dùng rõ ràng, tương tác có ý nghĩa, và lời kêu gọi hành động đúng thời điểm.

Chia sẻ về mô hình quảng cáo thưởng (rewarded ads) trong năm 2025, ông Matt Skurnick - phụ trách Chiến lược Kinh doanh cấp cao tại Tapjoy (Unity) - nhấn mạnh sự tăng trưởng doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng (IAP) tại thị trường Việt Nam từ năm 2021 đến 2025. Trong năm 2021, 1.000 ứng dụng hàng đầu tạo ra 100 triệu USD doanh thu, và tăng dần lên 225 triệu vào USD năm 2024. Tới năm 2025, dự báo từ dữ liệu quý 1 dự kiến doanh thu sẽ đạt 250 triệu USD, với doanh thu trung bình mỗi lượt tải cũng tăng đều từ 0,5 USD năm 2021 lên 1,25 USD năm 2024 và dự kiến đạt 1,5 USD trong năm 2025. Người dùng ngày càng mong đợi phần thưởng có giá trị từ trải nghiệm trong game, và Offerwall là giải pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu này – mang lại lợi ích cho cả người chơi và nhà phát triển.

Bổ sung thêm về chủ đề này, ông Danny Cormack - Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực EMEA & INSEA tại Unity - cho biết: "Theo số liệu ghi nhận, 61% người dùng có thể ngừng sử dụng ứng dụng nếu gặp quảng cáo gây khó chịu. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng Unity LevelPlay để nâng cao hiệu suất thông qua nền tảng đấu giá công bằng, truy cập đa nhà thầu, và các công cụ như Real-Time Pivot và A/B testing giúp tối ưu doanh thu".

Bên cạnh đó, đại diện Unity cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược kiếm tiền lấy người chơi làm trung tâm - cân bằng giữa mức độ tương tác và lợi nhuận trong game di động.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm