Các xu hướng AdTech nào sẽ tác động mạnh đến ngành Game và Ứng dụng Việt Nam?

Tạp chí Nhịp sống số - Việc nắm bắt các xu hướng AdTech không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo mà còn tạo lợi thế cạnh tranh, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và gia tăng doanh thu

Những quy định trong Luật Dữ liệu chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2025, hay việc Google loại bỏ cookie của bên thứ ba, cùng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI)... đang là những yếu tố chính hình thành nên các xu hướng AdTech chính dẫn dắt thị trường.

Trong bối cảnh ngành quảng cáo phải đối mặt với hàng loạt thách thức như vậy, việc nắm bắt các xu hướng AdTech không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo mà còn tạo lợi thế cạnh tranh, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, và gia tăng doanh thu.

Các xu hướng AdTech mới nổi mang đến nhiều cơ hội mới

Thông tin được đưa ra trong buổi tọa đàm với chủ đề "Các xu hướng AdTech chính tác động tới sự phát triển của ứng dụng di động năm 2025" do Yango Ads tổ chức hôm nay (27/3) tại Hà Nội.

AdTech (Advertising Technology) là thuật ngữ chỉ các công nghệ, phần mềm và công cụ được sử dụng để quản lý, phân phối và tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số.

Theo bà Nana Phan - Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại Đông Nam Á, AdTech đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng. Theo đó, đại diện Yango Ads nhận định, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang có độ sẵn sàng cao với các định dạng quảng cáo sáng tạo, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau... Mặt khác, các nhà phát hành ứng dụng và chuyên gia quảng cáo cũng ngày càng mong đợi nhiều hơn từ các nền tảng quảng cáo, chẳng hạn như cung cấp nhiều tính năng vừa tinh vi hơn, vừa đơn giản để thuận tiện và hiệu quả hơn.

Các xu hướng AdTech nào sẽ tác động mạnh đến ngành Game và Ứng dụng Việt Nam?
Bà Nana Phan - Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại Đông Nam Á

Để làm rõ hơn điều này, đại diện Yango Ads đã chia sẻ một số xu hướng AdTech giúp các doanh nghiệp tăng cường hiện diện trực tuyến, tối ưu chi phí quảng cáo và nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Bằng cách phân tích hành vi của người dùng, các nhà quảng cáo có thể xây dựng chiến lược phù hợp để cân bằng giữa vị trí đặt quảng cáo và giao dịch mua. Cùng đó là việc sử dụng các công cụ kết hợp AI giúp phân tích dữ liệu, nhắm mục tiêu chính xác hơn... từ đó không chỉ tăng hiệu quả mà còn tối ưu hóa kết quả chiến dịch quảng cáo", bà Thư Nguyễn - Business Development Manager của Yango Ads tại Việt Nam cho biết.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, khi các quy định về bảo vệ dữ liệu ngày càng nghiêm ngặt, việc đảm bảo tuân thủ và ưu tiên sự đồng thuận của người dùng trong quá trình thu thập dữ liệu là rất quan trọng để xây dựng lòng tin của khách hàng.

Bằng cách tập trung vào các lĩnh vực chính này, các nhà phát hành và quảng cáo Việt Nam có thể mở ra những cơ hội mới và đảm bảo tăng trưởng bền vững trong bối cảnh AdTech hiện tại.

Tối đa hóa tiềm năng doanh thu cho công nghiệp game và ứng dụng di động

Thị trường game của Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, không chỉ với doanh thu từ các nhà phát hành gạo cội mà còn là sự xuất hiện của các nhà phát triển với tuổi đời rất trẻ. Minh chứng cho điều này là "hiện tượng" 4 studio đến từ Việt Nam - iKame, Brave Stars, Xgame Global và ABI Games Studio - nằm trong top 25 nhà phát hành toàn cầu theo lượt tải xuống vào tháng 12/2024.

Các xu hướng AdTech nào sẽ tác động mạnh đến ngành Game và Ứng dụng Việt Nam?

Bên cạnh đó, thị trường cũng phải đối mặt với những thách thức riêng, đặc biệt là trong việc thu hút người tiêu dùng trên nhiều kênh và nền tảng khác nhau, cũng như xây dựng các chiến lược quảng cáo bản địa hóa phù hợp với nhiều đối tượng đa dạng.

Trong bối cảnh đó, AdTech không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn là động lực thúc đẩy định hình tương lai kỹ thuật số của Việt Nam. Một trong những thay đổi nổi bật nhất là sự phổ biến của các chiến lược gia tăng doanh thu kết hợp, kết hợp mua hàng trong ứng dụng (IAP) và quảng cáo trong ứng dụng (IAA) để tối đa hóa tiềm năng doanh thu.

Bà Nana Phan - Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại Đông Nam Á - chia sẻ: "Theo các cuộc khảo sát gần đây, có tới 72% nhà phát triển trò chơi di động đã áp dụng mô hình này bởi họ nhận ra khả năng thúc đẩy cả doanh thu và sự tương tác của người dùng. Ví dụ, các trò chơi trung cấp trên Android đã đạt được mức lợi tức đầu tư quảng cáo (ROAS) đáng kinh ngạc là 146% sau 90 ngày —vượt xa các mô hình chỉ có IAP (93%) và chỉ có IAA (58%). Gia tăng doanh thu kết hợp cũng tăng cường tương tác của người dùng, cho phép các nhà phát triển tiếp cận đối tượng rộng lớn hơn, so với chỉ 5% từ những người sử dụng IAP".

Cùng đó, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong AdTech đang dần trở nên không thể thay thế. Ảnh hưởng của AI mở rộng đến sự tương tác với khách hàng, với chatbot và trợ lý ảo chạy bởi AI có khả năng cung cấp các tương tác được cá nhân hóa theo thời gian thực. Bằng cách tận dụng AI và phân tích dữ liệu, các thương hiệu có thể tạo ra nhiều trải nghiệm quảng cáo chân thực, phù hợp với người chơi, thúc đẩy kết nối lâu dài

"Để giúp đẩy mạnh doanh thu ứng dụng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, chúng tôi không chỉ cung cấp các công cụ mạnh mẽ như App Monetization và Analytics, mà còn luôn đồng hành, là đối tác đáng tin cậy cho các nhà phát hành và nhà quảng cáo Việt Nam trong hành trình này", đại diện Yango Ads cho biết.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Theo báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2025, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam, nhất là dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất và công nghệ có giá trị cao như: Công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, logistics…