Viettel mở rộng hợp tác với Ericsson trong triển khai mạng 5G

Tạp chí Nhịp sống số - Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Viettel, đã chỉ định Ericsson là đơn vị chính triển khai hầu hết các hạng mục của mạng 5G RAN (Radio Access Network) của Viettel trên phạm vi toàn quốc.

Sự kiện này đánh dấu sự phát triển bền vững trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, qua đó các sản phẩm và dịch vụ 5G của Ericsson sẽ được triển khai nhanh chóng tại hầu hết các tỉnh thành Việt Nam.

Lãnh đạo Viettel cùng đại diện Ericsson taị sự kiện Công bố chính thức khai trương mạng 5G của Viettel sáng 1510
Lãnh đạo Viettel cùng đại diện Ericsson tại sự kiện Công bố chính thức khai trương mạng 5G của Viettel

Ericsson sẽ triển khai mạng 5G cho Viettel tại thủ đô Hà Nội, các khu vực phía Bắc, và các tỉnh miền Trung của Việt Nam. Đồng thời, Ericsson cũng sẽ hiện đại hóa mạng 4G cho Viettel tại các khu vực địa lý trên.

Sự hợp tác này một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác sâu sắc và tin cậy giữa Ericsson và Viettel, với mục tiêu cùng chung tay xây dựng một hạ tầng số vững mạnh cho Việt Nam và mang lại khả năng kết nối vượt trội thông qua công nghệ 5G.

Danh mục giải pháp công nghệ tiên tiến Radio System của Ericsson sẽ giúp nâng cao năng lực mạng của Viettel, đảm bảo việc triển khai 5G được nhanh chóng và ổn định, mang lại trải nghiệm kết nối tốc độ cao cho khách hàng trên toàn quốc.

Viettel cũng đã sẵn sàng cho việc tái phân bổ tần số hiện có sang công nghệ New Radio (NR), theo đó sẽ chia sẻ băng tần 2600 MHz cho cả mạng 4G và 5G NSA (non-standalone). Đồng thời, Viettel cũng đưa ra các định hướng sẵn sàng cho việc triển khai mạng 5G SA (Standalone) trong tương lai, mở ra cơ hội phát triển và cung cấp các dịch vụ mới.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, chia sẻ: "Năm nay sẽ đánh dấu một mốc phát triển quan trọng cho Việt Nam với việc triển khai thương mại 5G. Công nghệ 5G không chỉ mang lại trải nghiệm vượt trội cho người dùng mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của Công nghiệp 4.0 và hỗ trợ mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của đất nước."

Bà Rita Mokbel, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, cho biết: "5G là nền tảng quan trọng của nền kinh tế số và là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn diện. Quan hệ đối tác của chúng tôi với Viettel mở ra một kỷ nguyên mới cho tiến bộ công nghệ tại Việt Nam, với 5G đóng vai trò là chất xúc tác cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ cùng phối hợp để triển khai và áp dụng những lĩnh vực mới trong 5G như network slicing, ứng dụng doanh nghiệp và mở rộng các use case sử dụng trong Industry 4.0. Việc Viettel chọn Ericsson làm đối tác chiến lược cho triển khai 5G một lần nữa khẳng định mối quan hệ bền vững giữa hai bên trong việc cung cấp hạ tầng số mạnh mẽ, đáng tin cậy và hiệu quả tại Việt Nam."

Ngoài ra, Ericsson và Viettel đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy việc triển khai 5G tại Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác phát triển các ứng dụng 5G sáng tạo, và xây dựng một hệ sinh thái cho các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam, nhằm tạo ra những giải pháp tiên tiến, an toàn và đáng tin cậy dựa trên công nghệ 5G.

Ericsson và Viettel sẽ tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chính như 5G network slicing để cung cấp các kết nối chuyên biệt, hỗ trợ nhà phát triển thông qua chia sẻ API mạng và kiến thức về các công nghệ tiên tiến. Sáng kiến này không chỉ thúc đẩy quá trình thương mại hóa 5G tại Việt Nam mà còn đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc gia nhờ phát huy tiềm năng của các ứng dụng Industry 4.0. 

Có thể bạn quan tâm