Washington D.C kiện Facebook vì lộ thông tin người dùng

Washington D.C kiện Facebook vì lộ thông tin người dùng
Tạp chí Nhịp sống số - Tổng chưởng lý Washington D.C (thủ đô Mỹ) đã kiện Facebook vì cho rằng công ty này không bảo vệ dữ liệu người dùng.

Đây là vụ kiện đầu tiên mà Facebook gặp phải tại Mỹ liên quan đến vụ bê bối Cambridge Analytica từ một cơ quan tư pháp Mỹ. Dự kiến, đây chỉ có thể là khởi đầu khi nhiều địa phương khác tại Mỹ có thể sẽ nộp đơn kiện công ty này vì rò rỉ dữ liệu người dùng.

Karl Racine, Tổng chưởng lý của Đặc khu Columbia, đã kiện Facebook hôm 19.12 vì cho rằng công ty này vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Washington D.C muốn Facebook "bồi thường thiệt hại" cho 340.000 cư dân của thành phố được cho là bị ảnh hưởng vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân cho Cambridge Analytica. Ngoài ra, Washington DC cũng muốn áp dụng thêm các hình phạt dân sự khác đối với Facebook.

"Chúng tôi đang xem xét đơn kiện và mong muốn tiếp tục thảo luận với các luật sư ở Washington D.C và những nơi khác", Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Hành động pháp lý của Washington D.C được đưa ra gần 1 năm sau vụ bê bối Cambridge Analytica gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị cho công ty mạng xã hội.

Tại Anh, Facebook đã bị phạt tới 500.000 bảng Anh vì tội vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, là mức phạt cao nhất của tội này tại Anh và Facebook là công ty đầu tiên phải nhận mức phạt kể trên. Mặc dù vậy, tại Mỹ nhiều địa phương đã từ bỏ việc kiện Facebook vì "thiếu bằng chứng".

Trong đơn kiện được nộp tại Tòa án Washington, Tổng chưởng lý Washington D.C cho rằng Facebook không tuân thủ lời hứa bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và không cảnh báo họ trước về vụ rò rỉ Cambridge Analytica. Cambridge Analytica đã mua 70 triệu dữ liệu người dùng cá nhân từ các nhà phát triển ứng dụng trên Facebook, vốn lợi dụng lỗ hổng bảo mật của nền tảng mạng xã hội này.

Tại Washington D.C, dữ liệu người dùng của khoảng 340.000 cư dân của thành phố này đã bị rò rỉ trong vụ việc nói trên.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.