“Watson” từ IBM đã có thể nhận diện cảm xúc con người

“Watson” từ IBM đã có thể nhận diện cảm xúc con người
Tạp chí Nhịp sống số - Vừa qua, IBM đã đưa ra một bản nâng cấp cho hệ thống trí tuệ nhân tạo "Watson" của mình, mang lại khả năng phân tích và nhận diện cảm xúc con người.

“Watson” từ IBM đã có thể nhận diện cảm xúc con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chưa thể thực sự hoàn hảo cho tới khi chúng có thể hiểu được cảm xúc con người. Một bộ óc nhân tạo sẽ chỉ là một nô lệ biết vâng lời khi không hiểu được cảm xúc.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đang liên tục nghiên cứu các phương pháp phân tích và nhận diện cảm xúc cho các AI. Với một mục đích tương tự, vừa qua IBM đã mang tới một bản cập nhật dành cho Watson - hệ thống AI của hãng - có thể giúp phân tích và nhận diện cảm xúc con người.

Được biết, nhờ tính năng Tone Analyzer, Watson đã có thể nhận diện một loạt cảm xúc, phân tích và nhận diện tâm trạng một cách chính xác. Nếu nói rằng mình đang ổn với một tâm trạng tồi tệ, AI này sẽ có thể lập tức nhận ra tâm trạng thật sự qua âm điệu người nói. Ngoài ra, Watson cũng có thể dễ dàng phát hiện các xu hướng nội tâm và các phản ứng của nhóm người này thông qua việc liên tục “học hỏi” các câu nói trong ngữ cảnh thay vì phân tích từng từ trong câu.

Ngoài ra, bản nâng cấp trên còn cho phép Watson thể hiện cảm xúc đối với con người. Nó cung cấp cho Watson một loạt các câu trả lời phù hợp với tâm trang người nói. Ví dụ, nếu đang giận dữ, Watson sẽ phản hồi lại người nói với một giọng điệu nhẹ và thấp. Đây chưa hẳn là trả lời một cách “khôn khéo” và phù hợp như con người, tuy nhiên nó có thể mở ra một tương lai mà các AI sẽ nhạy cảm hơn với cảm xúc con người, thay vì chỉ trả lời với một thái độ hững hờ và “máy móc”.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.