5 năm tới, nhân loại có thể thu thập và tái sử dụng CO2 để "cứu" môi trường

5 năm tới, nhân loại có thể thu thập và tái sử dụng CO2 để
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là một trong những dự đoán về 5 thay đổi lớn của nhân loại trong vòng 5 năm kế tiếp, do Nhóm Nghiên cứu của Tập đoàn IBM (IBM Research) công bố mới đây.

Nhóm Nghiên cứu của Tập đoàn IBM (IBM Research) mới đây đã công bố danh sách hàng năm về 5 thay đổi quan trọng trong vòng 5 năm kế tiếp (IBM 5-trong-5), bao gồm những thay đổi lớn sẽ được thúc đẩy bởi sự đổi mới trong khoa học và công nghệ. Dự báo này nằm trong tầm nhìn sáng kiến lớn hơn của IBM xoay quanh Tính cấp thiết của Khoa học, về nhu cầu quan trọng để triển khai tư duy khoa học ở mọi quy mô.

Tầm nhìn của IBM Research về tương lai năm nay tập trung vào câu hỏi "Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng công nghệ để tái phát minh và khám phá những thiết kế cũng như vật liệu, nhằm tìm ra các giải pháp bền vững hơn cho các vấn đề hàng ngày?"

Danh sách IBM 5-trong-5 năm nay được đưa ra tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trực tuyến lần đầu tiên, thể hiện tư duy của cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học thuộc IBM Research với mong muốn áp dụng công nghệ để tăng tốc khám phá và tìm ra các giải pháp bền vững hơn.  

Dưới đây là danh sách 5-trong-5 năm 2020 của IBM Research:

1.  Thu thập và chuyển hóa CO2 để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Theo IBM, trong 5 năm tới, nhân loại sẽ có thể thu nhận CO2 từ không khí và biến nó từ thảm họa của môi trường thành một thứ hữu ích. Mục tiêu là làm cho việc thu thập và tái sử dụng CO2 đủ hiệu quả trên quy mô toàn cầu, từ đó có thể giảm đáng kể mức độ CO2 độc hại trong khí quyển và cuối cùng là làm chậm sự thay đổi khí hậu.

2. Mô hình hóa Mẹ Thiên nhiên để nuôi sống dân số toàn cầu đang ngày càng tăng trong khi giảm lượng khí thải carbon. Trong 5 năm tới, IBM sẽ tái tạo khả năng chuyển đổi nitơ trong đất tự nhiên thành phân bón giàu nitrat để cung cấp cho thế giới đang phát triển, đồng thời giảm tác động môi trường của phân bón. IBM sẽ đưa ra giải pháp sáng tạo cho phép cố định nitơ ở quy mô bền vững và giúp nuôi sống dân số đang tăng nhanh trên thế giới.

3. Tái thiết kế các loại pin trước khi chúng ta phải tái suy nghĩ lại về thế giới của mình. Trong 5 năm tới, IBM sẽ khám phá các vật liệu mới cho các loại pin an toàn và thân thiện hơn với môi trường, có khả năng hỗ trợ tái tạo năng lượng điện và phát triển giao thông bền vững. Nhiều nguồn năng lượng tái tạo sẽ không liên tục và cần lưu trữ. Việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử sẽ tạo ra pin được chế tạo bằng vật liệu an toàn và hiệu quả hơn để cải thiện hiệu suất.

4. Vật liệu bền vững, sản phẩm bền vững, hành tinh bền vững. Trong năm năm tới, IBM sẽ đẩy mạnh sản xuất vật liệu, cho phép các nhà sản xuất chất bán dẫn cải thiện tính bền vững của các sản phẩm mà họ mong muốn. Các nhà khoa học sẽ áp dụng cách tiếp cận mới trong thiết kế vật liệu cho phép ngành công nghệ tạo ra các vật liệu bền vững nhanh hơn, từ đó có thể sản xuất chất bán dẫn và thiết bị điện tử thân thiện hơn với môi trường.

5. Học hỏi từ quá khứ để có một tương lai khỏe mạnh hơn. Trong năm năm tới, IBM đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu các phương pháp điều trị, hỗ trợ các bác sĩ và nhân viên tuyến đầu trong việc chống lại các loại virus mới, đe dọa tính mạng con người trên quy mô lớn hơn hiện tại. Sự kết hợp giữa Trí tuệ nhân tạo, phân tích và xử lý dữ liệu có thể giúp nghiên cứu nhanh chóng các bằng chứng y tế trong thế giới thực, để đề xuất các loại thuốc và vaccine mới đồng thời tăng tốc các thử nghiệm lâm sàng. Trong tương lai, những công cụ này có thể được áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, trở thành một trong những phương tiện có thể có phản ứng nhanh chóng với các loại virus đe dọa tính mạng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.