75% khách hàng sắm Tết theo quảng cáo được cá nhân hóa

Tạp chí Nhịp sống số - Mạng xã hội ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng chuẩn hơn nhờ quảng cáo được cá nhân hóa

Mặc dù lo lắng về quyền riêng tư và lộ lọt dữ liệu cá nhân, nhưng người tiêu dùng cũng rất "cởi mở" với các quảng cáo được cá nhân hóa. Bằng chứng là 75% người mua sắm Tết mua hàng theo quảng cáo được cá nhân hóa trên Facebook/Instagram (so với 48% Tiktok, 22% mạng xã hội khác). Thông tin trên được đưa ra tại Meta Marketing Summit 2023 diễn ra ngày 17/8 tại Hà Nội. 

Điểm mặt những xu hướng mua sắm trực tuyến mới

Trong khuôn khổ Meta Marketing Summit 2023, các đại diện của Meta đã mang tới những cập nhật mới nhất về sản phẩm của Meta trên Performance, Reels, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và cách sử dụng các công cụ này để đáp ứng mục tiêu chiến dịch; cung cấp các thông tin và chiến lược mang tính ứng dụng cao cho các chiến dịch Ngày Siêu Sales (Mega Sales Day) và Tết để thúc đẩy hiệu suất bền vững cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu Meta Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện vào tháng 12/2022, khảo sát trực tuyến 14.009 người tuổi từ 18 về thói quen và thái độ mua sắm cuối năm trên 12 thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (APAC): Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pakistan, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Trên toàn cầu, nghiên cứu trực tuyến do Meta ủy quyền đã khảo sát 38.548 người từ 18 tuổi trở lên ở 31 thị trường.

Trong đó, có những khám phá quan trọng xung quanh vấn đề hiểu biết về hành vi khách hàng cũng như cập nhật các công cụ marketing trong hệ sinh thái của Meta. 

Cụ thể, trong mùa cao điểm, người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm sớm hơn để tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá và khám phá thương hiệu mới.

Số liệu từ Meta cho thấy, có đến 71% người mua hàng dịp Siêu Sales (Mega Sales Days) mua sắm sớm để được giảm giá đáng kể; 76% sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu hoặc thử những thương hiệu mới để đổi lại được giá trị tốt nhất.

Cùng đó, các ngày Siêu Sales ngày càng có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế không ổn định, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm tối đa. Cụ thể, 65% người mua sắm Việt Nam tham gia mua hàng vào các dịp Siêu Sales bởi giá cả và chiết khấu.

75% khách hàng sắm Tết theo quảng cáo được cá nhân hóa trên Facebook
Mức tăng chi mua sắm Tết cao hơn ở Gen Z/Millennials

Meta cũng cho biết, 58% người mua sắm Tết tăng chi tiêu trong dịp mua sắm Tết 2023.

Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế bấp bênh, 3/4 người mua sắm dịp Tết thận trọng trong chi tiêu và đồng ý rằng việc lên kế hoạch tài chính cho mùa Tết này là quan trọng hơn bao giờ hết. Khác với năm trước, người mua sắm dịp Tết có chiến lược dàn trải hoạt động mua sắm và tận dụng tối đa các sự kiện bán hàng giảm giá để tối đa hóa khả năng chi tiêu. Và cứ 10 người mua sắm Tết thì có 7 người đồng ý rằng mùa Tết là thời điểm để khám phá các danh mục sản phẩm khác biệt so với các mùa còn lại trong năm. 

Cũng theo Meta, mức chi tiêu trung bình cho dịp Tết vào năm 2023 đã tăng với mức hơn 700.000 VND (tương đương $30) so với Tết 2022. 58% người mua sắm Tết đã chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái. 

Quảng cáo được cá nhân hóa "đắc lực" cho mùa sắm Tết

Người tiêu dùng không chỉ mua sắm qua các kênh trực tuyến mà còn có xu hướng gửi tặng tiền thông qua các kênh kỹ thuật số. Trong vòng 3 năm, việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để gửi hoặc nhận tiền đã tăng đáng kể (từ 44% lên 65%)

Đại diện Meta cho biết, với công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) mục tiêu tiên tiến, nền tảng trực tuyến này đang hỗ trợ khách hàng tích cực để khám phá và tăng chuyển đổi. Với doanh nghiệp, đã có 74% khám phá về công nghệ Meta trong mùa mua sắm Siêu Sales cuối năm. Cùng đó, 75% người mua sắm Tết mua hàng theo quảng cáo được cá nhân hóa trên Facebook/Instagram (so với 48% Tiktok, 22% mạng xã hội khác). 

75% khách hàng sắm Tết theo quảng cáo được cá nhân hóa trên Facebook

Đặc biệt, các video được đánh giá cao trong việc truyền cảm hứng và hỗ trợ khám phá trong mùa mua sắm cao điểm: 62% người mua hàng mùa Siêu Sales khám phá thương hiệu/sản phẩm mới thông qua định dạng video; 61% người mua sắm dịp Tết tìm kiếm đề xuất từ người sáng tạo/người có ảnh hưởng...

Đặc biệt, số người mua sắm Tết có ưu tiên sử dụng nền tảng Meta để xem nội dung liên quan đến Tết (chẳng hạn như clip nấu ăn, ý tưởng quà tặng,...) cao hơn 1,3 lần so với các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Theo đại diện Meta, nền tảng này cho phép những người theo dõi các nhà sáng tạo khám phá các thương hiệu/sản phẩm phù hợp nhất, với 67% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết họ khám phá các thương hiệu/sản phẩm phù hợp nhất trên nền tảng Meta ít nhất mỗi tuần. 

Ông Khôi Lê - Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta - cho biết: "Mặc dù người tiêu dùng vẫn cân nhắc trong chi tiêu, thị trường tại Việt Nam hứa hẹn rất sôi nổi trong các ngày Siêu Sales hay dịp Tết sắp với 58% người mua sắm Tết 2023 tăng ngân sách chi tiêu so với năm 2022..."

Có thể bạn quan tâm