Alphabet báo cáo doanh thu quý I/2022 không như kỳ vọng

Alphabet báo cáo doanh thu quý I/2022 không như kỳ vọng
Tạp chí Nhịp sống số - Cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google - đã giảm trong phiên 26/4, sau khi “đại gia” công nghệ báo cáo thu nhập trong quý vừa kết thúc không tốt như kỳ vọng của thị trường.

Cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google - đã giảm trong phiên 26/4, sau khi “đại gia” công nghệ báo cáo thu nhập trong quý vừa kết thúc không tốt như kỳ vọng của thị trường.

Theo đó, Alphabet báo cáo doanh thu trước thuế trong quý I/2022 tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên 68 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu sau thuế chỉ đạt 16,4 tỷ USD, thấp hơn con số 17,9 tỷ USD ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2021.

Thông tin này đã đẩy cổ phiếu của Alphabet giảm gần 5% xuống còn 2.257 USD/cổ phiếu, trước khi phục hồi phần nào và thu hẹp mức giảm xuống 3,59%. Kết thúc phiên 26/4, cổ phiếu Alphabet được giao dịch ở mức 2.373 USD/cổ phiếu.

Giám đốc điều hành (CEO) Sundar Pichai cho biết lĩnh vực tìm kiếm và điện toán đám mây của Alphabet vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi công ty tiếp tục đầu tư mạnh vào các sản phẩm và dịch vụ.

Báo cáo cũng cho thấy trong khi doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Alphabet tăng lên hơn 46 tỷ USD trong quý I, chi phí để có được "lưu lượng truy cập" trực tuyến giúp thúc đẩy khoản thu nhập đó đã tăng khoảng 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích Paul Verna của chuyên trang phân tích tài chính Insider Intelligence nhận xét rằng trong khi mảng kinh doanh dịch vụ tìm kiếm của Google vẫn là "điểm sáng", doanh thu từ nền tảng chia sẻ video YouTube lại gây thất vọng.

YouTube đã mang về 6,86 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho Alphabet trong quý đầu tiên, đánh dấu mức tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trên thấp hơn so với dự báo của Phố Wall là 7,4 tỷ USD và mức phần trăm tăng trưởng cũng thấp hơn nhiều so với con số 50% của quý I/2021.

Theo ông Verna, TikTok đã trở thành "một mối đe dọa đáng kể" đối với YouTube, trong khi nền tảng này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ khác khác đang gia nhập thị trường truyền hình kết nối mạng.

Ngoài ra, Alphabet còn đang đối mặt với những thách thức thị trường rộng lớn hơn, chẳng hạn như lạm phát phi mã khiến các nhà quảng cáo phải cân nhắc ngân sách tiếp thị của mình.

“Đại gia” công nghệ này cũng đang đối phó với "hậu quả tự nhiên" của việc bùng phát hoạt động trực tuyến trong mùa dịch đến mức độ không thực sự bền vững.
Ông Verna nói rằng khi cân nhắc tới những yếu tố đó, ông không cho rằng kết quả kinh doanh mới nhất của Alphabet là đáng lo ngại.

Chuyên gia này nhấn mạnh công ty mẹ của Google vẫn dẫn đầu thị trường dịch vụ tìm kiếm Internet và mạnh về chia sẻ video, nhưng tăng trưởng của họ đã tới một giới hạn bão hòa.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.