Bộ TT-TT sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok trong tháng 5

Tạp chí Nhịp sống số - Từ ngày 15/5 đến hết tháng 5, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ TT-TT sáng 5/5/2023.

Để triển khai kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam, Bộ TT-TT đã gửi công văn cho các bộ, ngành có liên quan như: Bộ Công thương, Bộ VH-TT-DL, Bộ Công an, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính)… nhằm cử nhân sự tham gia đoàn công tác. Thông tin trên được ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT-TT) - cho biết trong cuộc họp sáng nay.

"Dự kiến, việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5", ông Lê Quang Tự Do nói.

Bộ TT-TT sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok trong tháng 5
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT-TT)

Cụ thể, Bộ TT-TT sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét, bao gồm cả hình ảnh, video; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok shop tại Việt Nam… Đặc biệt, lần kiểm tra này sẽ tập trung vào kiểm tra cách thức, quy trình thuật toán phân phối nội dung rất rộng ảnh hưởng tới người xem, mạng xã hội, trở thành trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức của giới trẻ.

Trước đó, trong tháng 4, Bộ TT-TT đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm được chỉ ra cho thấy TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. Cùng đó, TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc... 

Với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này, cơ quan chức năng cũng đánh giá TikTok chưa có biện pháp quản lý hiệu quả; hiện tượng người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân để tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm người khác... hoặc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ khá phổ biến mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ. 

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.