Có gì ở akaCam - sản phẩm camera ứng dụng AI của QAI (FPT Software)

Tạp chí Nhịp sống số - Là nền tảng phân tích video ứng dụng AI vào camera của đơn vị QAI (FPT Software) - Những điểm khác biệt nổi bật của sản phẩm so với những camera thông minh đang có mặt trên thị trường?
akaCam-FPT Software

Ngày nay, camera hiện diện ở khắp mọi nơi và tham gia vào đời sống con người. Tuy nhiên, ngay cả đến các loại camera AI trên thị trường chỉ đang dừng lại ở mức độ nhận diện người và vật, tính ứng dụng chưa cao. Vì vậy, akaCam ra đời với mục tiêu nâng cao tính ứng dụng cho camera nhằm phục vụ đời sống của người dân, đặc biệt trong những lĩnh vực sản xuất, y tế, giáo dục. . .

Sau khi triển khai ứng dụng AI vào hệ thống camera tại văn phòng giúp điểm danh nhân viên, checkin/out không cần dùng thẻ cho khách hàng đến từ Nhật Bản, đội ngũ sản phẩm akaCam nhận thấy với cùng một core engine có thể phát triển thành các gói giải pháp khác nhau khi kết hợp với các use case khác nhau. Từ đó, akaCam đã tập trung phát triển và bổ sung thêm nhiều core engine khác để đáp ứng nhiều dạng bài toán.

akaCam sở hữu công nghệ đột phá ReID (viết tắt của Re-Identification) giúp liên kết hệ thống nhiều camera trong khu vực rộng lớn, nhận diện đối tượng qua hình dáng và đưa toàn bộ đối tượng lên bản đồ 2D để phân tích, theo dõi và ghi lại quá trình di chuyển. Với công nghệ ReID, team sản phẩm đã nghiên cứu và cho ra đời giải pháp Q-ReID giúp nâng cao độ chính xác và tối ưu hệ thống từ 10-15% so với các giải pháp tương tự trên thị trường. Công nghệ Q-ReID hiện đang trong quá trình đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ.

akaCam

Bên cạnh đó, akaCam còn sử dụng công nghệ XAI (eXplainable AI) để giải thích cơ chế hoạt động của Model AI, từ đó giúp tìm ra những điểm đặc trưng của dữ liệu đầu vào. Nhờ vào nghiên cứu XAI mà QAI đã cho ra đời phương pháp SeCAM (Segmentation – Class Activation Mapping) giúp tìm ra những điểm đặc trưng của dữ liệu, giúp giảm thời gian trainning model cũng như không cần quá nhiều dữ liệu mà vẫn thu được model tốt. Phương pháp SeCAM đã được công bố trong bài viết khoa học đăng trên tạp chí uy tín của Nhật Bản và đạt giải Best Paper tại FAIC 2021 (Hội thảo khoa học đầu tiên về AI do FPT tổ chức).

Trải qua nhiều dự án triển khai thực tế cho khách hàng, đội ngũ akaCam đã xây dựng thành công nhiều MVP, package để sẵn sàng hỗ trợ cho đội ngũ sale cũng như triển khai cho các tệp khách hàng lớn. Trong đó mới nhất là 3 MVPS cho lĩnh vực Nhà máy và hộ gia đình: Cảnh báo hành vi bất thường tại dây chuyền sản xuất; Phát hiện và Cảnh báo xâm nhập trái phép, đồ vật bị bỏ quên; Phát hiện và Cảnh báo cho gia chủ khi có người lạ vào nhà.

Về đội ngũ phát triển

Bắt nguồn từ ý tưởng sử dụng camera có sẵn tại văn phòng để đơn giản hoá khâu quản trị nhân sự, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ thuộc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI) - công ty FPT Software đã tiên phong phát triển akaCam - một platform ứng dụng AI vào camera giúp giải quyết các bài toán trong lĩnh vực sản xuất, giáo dục, phát triển bền vững, hỗ trợ cộng đồng,… Sau gần 1 năm hình thành và phát triển, akaCam đã đem về doanh thu gần 1 triệu USD và có trong tay trên 10 khách hàng lớn trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm