Gần 10.000 chứng minh thư, căn cước công dân, địa chỉ của người Việt đang được rao bán

Gần 10.000 chứng minh thư, căn cước công dân, địa chỉ của người Việt đang được rao bán
Tạp chí Nhịp sống số - Không chỉ có ảnh có thể khai thác thông tin của giấy tờ tùy thân, người bán còn cung cấp cả số điện thoại, địa chỉ, tên đầy đủ của nhiều người.

Mới đây trên một diễn đàn nước ngoài, một tài khoản có tên Ox1337xO đã đăng bán thông tin cá nhân của hàng nghìn người Việt Nam. Theo tài khoản đó, những thông tin cá nhân được lưu trong các file văn bản sẽ chứa tên, số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ mail. Ngoài ra còn có 17 GB dữ liệu phục vụ cho mục đích KYC (xác định danh tính khách hàng) gồm ảnh chứng minh thư, căn cước công dân 2 mặt, ảnh/video chân dung.

Người bán đang rao các dữ liệu trên với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng), chấp nhận thanh toán qua Bitcoin, Litecoin và sẵn sàng giao dịch qua các bên chung gian. Người mua chỉ có thể liên lạc qua email, không có bất kỳ cách liên lạc nào khác.  

Với dung lượng dữ liệu trên, số lượng thông tin mà kẻ gian đang nắm giữ có thể tương đương với 8 đến 10 nghìn người.  

Thông thường, các dịch vụ trực tuyến chỉ yêu cầu thông tin cá nhân ở mức độ tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ email, số điện thoại để xác định người dùng khi có yêu cầu cấp lại mật khẩu.

Các dịch vụ yêu cầu KYC bằng hình ảnh, giấy tờ tùy thân thường liên quan đến các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, ví điện tử. Lúc này chưa rõ các dữ liệu trên bị rò rỉ từ tổ chức nào.  

Khi có các thông tin đầy đủ về một cá nhân như trên, kẻ gian có thể dễ dàng sử dụng để tạo tài khoản ví điện tử, gian lận các khoản vay được cấp qua các dịch vụ hoặc sử dụng để lừa đảo những người quen biết người bị lộ thông tin.

Tới sáng ngày 16/5, bài đăng bán này đã bị xóa khỏi diễn đàn, tuy nhiên chưa rõ kẻ gian có tiếp tục bán tại nơi khác hoặc đã có ai mua những dữ liệu này chưa.  

Có thể bạn quan tâm