Intel và Acer giới thiệu PC cho phép tái chế 90% linh kiện

Tạp chí Nhịp sống số - Tại một sự kiện tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Intel đã hợp tác cùng Acer và Tsinghua Tongfang để giới thiệu một chiếc PC đặc trưng bởi 90% linh kiện có thể tái chế.
tái chế

Theo Techunwrapped, với tên gọi Green PC, chiếc máy tính trang bị CPU Intel này có thể đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về hiệu quả năng lượng và lượng khí thải carbon. Ngoài việc cung cấp CPU, Intel đã chia sẻ một số hướng dẫn và tiêu chuẩn để đạt được những cải tiến về lượng khí thải carbon và hiệu quả năng lượng. Trong số này có các biện pháp kiểm soát sinh thái để giảm lượng khí thải carbon từ việc tạo ra thiết bị điện tử đến tái chế. Ngoài ra, Intel đã nhấn mạnh 4 điểm chính cho khái niệm về hiệu quả năng lượng cao và lượng khí thải carbon thấp: định nghĩa và thiết kế; sản xuất và phân phối; sử dụng và bảo trì; phục hồi và tái chế.

Trong bản demo, Green PC trang bị CPU Intel Alder Lake, nhưng Intel chưa chỉ định CPU cụ thể nào bên trong PC. Có khả năng đó là một trong những dòng T và không có trường hợp nào sử dụng dòng K. Chiếc đầu tiên có mức tiêu thụ khoảng 35W, trong khi những chiếc còn lại có mức tiêu thụ 65W cao gần gấp đôi. Ngoài ra, máy tính còn có hệ thống tản nhiệt đến từ Intel.

Ngoài phần cứng và làm mát, Intel đã phát triển công cụ Intel Green Computer Software Control Center nhằm mục đích đưa hệ thống vào chế độ vận hành ít carbon. Công cụ tự động phát hiện hoạt động của người dùng và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của hệ thống dựa trên việc sử dụng.

Bo mạch chủ của Green PC có ít thành phần hơn so với bo mạch chủ thông thường, chỉ với 1.400 thay vì 1.800 và giảm 22% vật liệu. Hệ thống nguồn cung cấp năng lượng cho nó đạt hiệu suất cao hơn 6% so với hệ thống được thiết kế cho bo mạch chủ thông thường.

Đối với bảng mạch in (PCB) vốn luôn gây ra vấn đề tái chế, Intel đã chọn sử dụng giải pháp PCB thân thiện với môi trường, với tỷ lệ tái chế là 95% đối với kim loại và sợi thủy tinh, cũng như 90% đối với chất hữu cơ.

Thiết kế bo mạch chủ thiết bị rất đơn giản và tích hợp, bao gồm 2 khe cắm bộ nhớ SO-DIMM, một khe cắm M.2 và một khe cắm mở rộng PCIe x16. Intel đã không tiết lộ yếu tố thiết kế mà bo mạch chủ sử dụng, chỉ nói rằng diện tích PCB nhỏ hơn 36% so với bo mạch chủ ATX tiêu chuẩn. Thiết kế này cũng giúp giảm số lượng dây cáp, do nó hầu như không có đầu nối. Các loại cáp duy nhất có thể nhìn thấy từ PC là cáp từ quạt hệ thống làm mát Intel và cáp nguồn từ nguồn điện.

Green PC sử dụng nguồn điện gallium nitride và nhỏ hơn 70% so với nguồn ATX tiêu chuẩn, có thể giảm tới 90% lượng khí thải carbon và khối lượng. Mặt khác, nó có hệ thống làm mát không quạt và cung cấp nguồn 12 volt duy nhất. Bộ nguồn gallium nitride được chứng nhận 80 Plus Titanium, có hiệu suất 94% ở mức tải 50% và hiệu suất 90% ở mức tải 10%.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.