Lo ngại bị tụt hậu, Mỹ họp kín để thúc đẩy mạng 5G

Lo ngại bị tụt hậu, Mỹ họp kín để thúc đẩy mạng 5G
Tạp chí Nhịp sống số - Chính quyền Mỹ ráo riết tổ chức một cuộc họp kín về chính sách để mở rộng tranh luận nội bộ về công nghệ 5G.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trì hội nghị về truyền thông mạng xã hội nhưng lại không mời hai ông lớn trong ngành là Twitter và Facebook. Song song với hội nghị này, Nhà Trắng cũng tổ chức một cuộc họp nội bộ về các quyết sách 5G nhằm mở rộng các tranh luận và lấy ý kiến về công nghệ mạng di động tiếp theo.

Cuộc họp kín tại Nhà Trắng do Mick Mulvaney - người đang giữ cương vị Chánh văn phòng Nhà Trắng - kêu gọi. Theo CNET, chính quyền ông Trump tỏ ra quan ngại với đà phát triển mạng 5G của Mỹ vì theo họ "áp lực cuộc chiến 5G đã đến mức đỉnh điểm". Nguồn tin này cho biết thêm, Nhà Trắng và Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) muốn mạng 5G nước này chuyển sang dùng phổ tần 24 GHz để tối ưu tốc độ mạng, nhưng NASA và Cơ quan khí tượng và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) lại cho rằng băng tần này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công tác dự báo thời tiết.

Trước đó, vào cuối tháng 5 qua, FCC đã cấp phép một tần số có bước sóng trong khoảng milimet (mmWave) trong dải tần 24 GH và dự kiến tăng tổng giá thầu phổ 5G thứ hai lên 2 tỉ USD vào phiên đấu giá tiếp theo. Có tới 2.904 giấy phép đã được trao trong tổng số 2.909 giấy phép được cấp, nghĩa là các nhà mạng đã có thể triển khai các dịch vụ mạng di động trên nhiều tần số, giúp cải thiện độ trễ, tốc độ và băng thông truy cập đáng kể.

Cách đây vài tháng, Ajit Pai - Chủ tịch FCC cho biết ông muốn đấu giá phổ tần 2,5 GHz dành cho mạng 5G và đã giành được sự ủng hộ của chính quyền. Dự kiến, FCC sẽ khởi động phiên đấu giá trên các băng tần 37 GHz, 39 GHz và 47 GHz vào ngày 10.12 tới.

Thậm chí, ông Trump cũng tỏ ra sốt sắng với ý tưởng đưa Mỹ trở thành cường quốc thống trị 5G không kém. Ông đã chia sẻ tham vọng này trên Twitter vào hồi tháng 2 rằng: "Tôi muốn triển khai công nghệ 5G và thậm chí 6G ở Mỹ càng sớm càng tốt. Nó mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn so với các tiêu chuẩn hiện nay. Các công ty Mỹ phải tăng cường hỗ trợ công nghệ này, hoặc là sẽ bị bỏ lại phía sau. Không có lý do gì mà Mỹ bị tụt hậu trong cuộc chiến này cả”.

5G là thế hệ mạng di động tiên tiến tiếp theo hỗ trợ các smartphone để truy cập mạng với tốc độ cao hơn so với công nghệ 4G hiện tại. Ở Mỹ, mạng 5G đã được các nhà mạng lớn như Verizon, AT&T, Sprint và T-Mobile thử nghiệm và triển khai ở một số khu vực. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn lo ngại bị tụt hậu trước các đối thủ, kể cả khi họ đã ít nhiều tiết chế đà phát triển của công nghệ 5G của Huawei sau khi đưa công ty viễn thông Trung Quốc này vào danh sách đen.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.