Microsoft đã có thể "buông" Windows

Microsoft đã có thể
Tạp chí Nhịp sống số - Windows hiện chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu của công ty. Và có lẽ đã đến lúc Microsoft cảm thấy mình không còn cần tới Windows nữa.

Microsoft không còn cần hệ điều hành Windows nữa

Windows thật ra không phải là con “gà đẻ trứng vàng” của Microsoft. Theo báo cáo doanh thu quý Microsoft nộp lên Ủy ban chứng khoán, sản phẩm đem lại nhiều tiền nhất cho Microsoft trong quý 4/2015 là máy chủ và đám mây.

Khoản doanh thu lớn thứ 2 mà Microsoft có được xuất phát từ mảng trò chơi điện tử với Xbox. Đừng quên, gần đây Microsoft đã mua lại Mojang, nhà phát triển game "lừng lẫy" Minecraft.

Vị trí trí thứ ba về doanh thu thuộc về Microsoft Office, và sau đó mới đến Windows với 10% tổng doanh thu.

Tất nhiên, Windows 10 không phải là một thất bại giống như Vista hay Windows 8.x và hệ điều hành này cũng chẳng phải thứ "bị thất sủng" như Linux. Tuy nhiên, chuyện xảy ra đó là máy bàn ngày càng trở nên ít quan trọng. Smartphone và tablet đã thay thế khá nhiều chức năng mà trước đây chỉ PC mới làm được.

Microsoft đã nhìn thấy tương lai này của PC. Hãng bắt đầu khai thác sang các phần mềm dành cho doanh nghiệp, bao gồm việc đưa toàn bộ bộ ứng dụng Office vào Android.

Vậy điều này liên quan gì đến sự đi xuống của Windows? Đương nhiên là có. Office trở thành một chương trình đám mây chứ không phải là một chương trình trên desktop nữa. Vì thế hãng tăng cường đầu từ vào các dịch vụ đám mây Azure. Bạn có thể thấy, Microsoft đang làm rất tốt với mảng đám mây và dịch vụ. Microsoft không còn là một công ty sống bằng phần mềm hệ điều hành cho desktop nữa.

Theo phóng viên Preston Gralla trên trang Computer World, tương lai của Microsoft được tóm gọn trong một câu: "Tương lai của Microsoft sẽ là về đám mây, và một ngày nào đó Windows có thể trở thành lựa chọn cuối cùng".

Doanh thu của Windows giảm 5% trong quý vừa qua, bất chấp sự xuất hiện của Windows 10. Trong khi đó mảng đảm mây của Microsoft chứng kiến sự tăng trưởng 5%. Doanh số của Azure tăng trưởng 140% so với năm trước.

Sau khi công bố báo cáo doanh thu quý, CEO Satya Nadella cho biết: "Cơ hội kinh doanh trong mảng đám mây dành cho doanh nghiệp là rất lớn, lớn hơn bất cứ thị trường nào chúng ta từng tham gia". Ý của ông tức là nó còn lớn hơn cả Windows. Điều này đánh dấu một bước chuyển biến, không chỉ cho Microsoft và Windows mà còn cho tất cả các máy tính cá nhân.

Có thể bạn quan tâm