Năm 2022, câu chuyện công nghệ nào sẽ "chiếm sóng"?

Tạp chí Nhịp sống số - 2022 sẽ là một năm nữa trong việc tăng tốc ứng dụng và sáng tạo công nghệ, đó là nhận định của ông John Roese - Giám đốc Công nghệ Toàn cầu, Dell Technologies.

Cụ thể, trong một bài viết có tiêu đề "2022 và xa hơn nữa – các công nghệ sẽ thay đổi cuộc hội thoại", John Roese đã đưa ra dự đoán về các Công nghệ Mới nổi trong năm 2022 cũng như giai đoạn sau đó.

Tác giả John Roese - Giám đốc Công nghệ Toàn cầu, Dell Technologies

Nhịp Sống Số xin trích giới thiệu bài viết này. 

Chủ đề về vùng biên (Edge) sẽ được phân chia tách bạch

Theo ông John Roese, năm 2022, chủ đề về vùng biên (Edge) sẽ được chia thành hai mảng chính – các nền tảng vùng biên cung cấp khả năng ổn định về bảo mật cho hệ sinh thái đa dạng và các ứng dụng/phần mềm giúp mở rộng các hệ thống ứng dụng và dữ liệu trong các môi trường thế giới thực.

Theo ông, phương pháp tiếp cận vùng biên - nơi chúng ta tách biệt các nền tảng vùng biên khỏi các ứng dụng biên - đóng vai trò rất quan trọng. Bởi nếu mỗi ứng dụng biên tự tạo một nền tảng riêng biệt, số lượng hạ tầng biên sẽ liên tục gia tăng và không thể kiểm soát.

... Khi doanh nghiệp mở rộng nhiều loại dữ liệu đám mây công cộng cũng như riêng và các đường ống ứng dụng đến vùng biên cùng với IoT cục bộ và các vùng quản lý dữ liệu, chúng có thể được phân phối dưới dạng những gói điều khiển bằng phần mềm qua việc tận dụng sức mạnh CNTT của các nền tảng vùng biên chung. Đồng nghĩa với việc các ứng dụng biên của doanh nghiệp có thể phát triển và thay đổi với tốc độ của phần mềm bởi nền tảng cơ bản là một khu vực chung có dung lượng ổn định.

Chúng ta đang chứng kiến sự dịch chuyển này ở hiện tại. Dell Technologies hiện đang cung cấp các nền tảng vùng biên dành cho mọi tủ đĩa đám mây trọng điểm, sử dụng các cơ chế phần mềm và phân phối phổ biến. Sang năm 2022, chúng ta kỳ vọng các nền tảng này trở nên đáng tin cậy hơn và lan tỏa rộng rãi hơn. Đa số các ứng dụng vùng biên – và cả các kiến trúc điện toán đám mây công cộng – dịch chuyển sang các kiến trúc điều khiển bằng phần mềm sử dụng phương thức đóng gói và giả định công suất tiêu chuẩn như Kubernetes. Sự kết hợp giữa nền tảng biên hiện đại và hệ thống biên điều khiển bởi phần mềm sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong việc xây dựng và triển khai các hệ thống biên trông thế giới đa đám mây.

Hệ sinh thái phương tiện di chuyển cá nhân sẽ tăng tốc

Đó là khi nhiều đám mây và các ngành CNTT tiến hóa trên con đường tiến tới 5G.

Công dụng của 5G đối với doanh nghiệp vẫn đang ở giai đoạn đầu. Sự thật là 5G không có quá nhiều khác biệt hay nhanh hơn WiFi trong các mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Điều này sẽ thay đổi vào năm 2022 khi các phiên bản 5G hiện đại và mạnh mẽ hơn dành cho doanh nghiệp xuất hiện. Chúng ta sẽ chứng kiến 5G có hiệu năng cao hơn và quy mô lớn hơn cùng với các tính năng 5G mới như các truyền thông thời gian trễ thấp – độ tin cậy cao (Ultra Reliability Low Latency Communications, viết tắt UR-LLC) và truyền thông máy số lượng lớn (Massive Machine Type Communicators, viết tắt mMTC), với việc đối thoại sẽ dần đóng vai trò chủ đạo so với viễn thông truyền thống (hệ sinh thái mã nguồn mở, các công ty hạ tầng, viễn thông phi truyền thống).

Quan trọng hơn, với việc hệ sinh thái cung cấp phương tiện di chuyển cá nhân mới và đáng tin cậy hơn, chúng ta kỳ vọng nó sẽ mở rộng không chỉ những nhà cung cấp giải pháp CNTT như Dell Technologies mà còn những nhà cung cấp đám mây công cộng và cả những hệ sinh thái Open-Source (mã nguồn mở) tập trung vào việc tăng tốc của hệ sinh thái 5G Mở.

Vùng biên sẽ trở thành một mặt trận mới đối với quản lý dữ liệu

Hệ sinh thái quản lý dữ liệu cần một vùng biên. Ngành quản lý dữ liệu hiện đại đã bắt đầu một cuộc hành trình xử lý và phân tích dữ liệu tập trung phi thời gian thực trên các đám mây công cộng. Khi chuyển đổi số trên toàn cầu tăng tốc, chúng ta sẽ thấy rõ được hầu hết dữ liệu trên toàn cầu sẽ được tạo ra và hành động bên ngoài các trung tâm dữ liệu tập trung. Chúng ta kỳ vọng toàn bộ hệ sinh thái quản lý dữ liệu sẽ sôi động hơn trong việc phát triển và tận dụng khả năng CNTT của vùng biên như ống dẫn đầu vào và đầu ra của dữ liệu, nhưng đồng thời cũng sử dụng vùng biên để xử lý và phân tích dữ liệu từ xa.

Khi hệ sinh thái quản lý dữ liệu lan rộng đến vùng biên, số lượng ứng dụng biên và nhu cầu tổng thể về vùng biên sẽ tăng một cách đáng kể. Điều này tương đồng với dự đoán đầu tiên của chúng ta các nền tảng biên vì chúng ta kỳ vọng quản lý dữ liệu ở các vùng biên sẽ là những dịch vụ điều khiển bằng phần mềm hiện đại. Quản lý dữ liệu và vùng biên sẽ dần hội tụ và bổ trợ nhau. Các công ty về giải pháp hạ tầng CNTT, như Dell Technologies, sở hữu cơ hội độc nhất để cung cấp lớp điều phối cho vùng biên và đa đám mây bằng việc cung cấp một chiến lược quản lý dữ liệu biên.

Ngành bảo mật sẽ chuyển sang hướng hành động

Các doanh nghiệp và chính phủ đang đối mặt với những mối nguy cơ phức tạp hơn và tác động lớn hơn đến doanh thu và dịch vụ. Đồng thời, những lỗ hổng mà các hacker có thể khai thác đang ngày một tăng dần do xu hướng làm việc từ xa và chuyển đổi số ngày càng phát triển. Kết quả là ngành bảo mật đang phản hồi với khả năng tự động hóa và tích hợp tốt hơn. Ngành này cũng đang chuyển từ nhận diện tự động sang ngăn ngừa và ứng phó với trọng tâm là ứng dụng AI (trí thông minh nhân tạo) và máy học (machine learning) để tăng tốc độ khắc phục. Điều này được minh chứng bởi hàng loạt các phát minh như SOAR (Security Orchestration Automation & Response), CSPM (Cloud Security Posture Management) và XDR (Extended, Detection and Response). Quan trọng hơn hết, chúng ta đang chứng kiến nỗ lực mới từ Open Secure Software Foundation (Quỹ Phần mềm Bảo mật Mã nguồn mở) trong Quỹ Linux tăng cường phối hợp và tích cực tham gia vào các lĩnh vực CNTT, viễn thông và chất bán dẫn.

 

Qua cả bốn lĩnh vực này – vùng biên, di chuyển cá nhân, quản lý dữ liệu và bảo mật – chúng ta thấy được nhu cầu rõ ràng về một hệ sinh thái rộng lớn, nơi cả đám mây công cộng và hạ tầng truyền thống hợp nhất. 

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.