Nhân tài Đất Việt năm 2023: Tiếp tục "khơi nguồn" nguyên khí quốc gia

Tạp chí Nhịp sống số - Tối 20/12/2023, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và trao giải Nhất cho nhóm tác giả xuất sắc.

Với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 bao gồm các lĩnh vực: Công nghệ số, y dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khuyến học - tự học thành tài. Qua đó, nhằm phát hiện, tôn vinh và cổ vũ các tập thể, cá nhân có các sản phẩm khoa học, công nghệ đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 

Tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và đích thân trao giải Nhất cho nhóm tác giả xuất sắc. 

Nhân tài Đất Việt năm 2023: Tiếp tục "khơi nguồn" nguyên khí quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính và nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

Đề cao “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”

Là lĩnh vực cốt lõi của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023, lĩnh vực Công nghệ số được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Với chủ đề “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”, lĩnh vực này hướng đến tìm kiếm các sản phẩm công nghệ tập trung khai thác, sử dụng, kết nối dữ liệu để tạo ra giá trị mới, ứng dụng hiệu quả nhằm phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ số, phát triển Chính phủ Số, Kinh tế Số, Xã hội Số tại Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, năm 2023 là một trong các năm mà lĩnh vực Công nghệ số có số lượng sản phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay - 156 sản phẩm.

TT Phạm Minh Chính trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023

Đồng thời, nhiều sản phẩm dự thi từ các tác giả trẻ ở độ tuổi 19 – 30 tuổi, đặc biệt nhiều sản phẩm từ các doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường công nghệ và đã đạt nhiều giải thưởng trong nước, được Hội đồng Giám khảo Sơ khảo đánh giá cao về chất lượng, nhiều sản phẩm có triển vọng lớn trong việc kêu gọi vốn của các nhà đầu tư. 

Qua các vòng, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 03 giải Khuyến khích trong lĩnh vực Công nghệ số. 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao giải nhất lĩnh vực công nghệ số cho nhóm tác giả xuất sắc với sản phẩm "Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS - SINOVA". Đây là phần mềm tạo môi trường mô phỏng trên máy tính, giúp sinh viên trải nghiệm thực hành như trên thiết bị thật nhưng an toàn hơn và có thể thực hiện nhiều lần với nhiều kỹ năng; giúp vừa giảm chi phí đầu tư, vừa tạo ra không gian cho sinh viên sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tế.

Học tập suốt đời là cơ sở vun đắp tài nguyên trí tuệ cho đất nước

Tại Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiệt liệt chúc mừng những tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc, được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm giải thưởng được tổ chức nói chung và của giải thưởng năm 2023 nói riêng.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia". Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, truyền thống chăm lo việc gây dựng nhân tài, tiến cử người hiền tài, tôn vinh và trọng dụng nhân tài luôn được ông cha ta quan tâm, chú trọng, kế thừa và phát triển qua bao thế hệ. Đồng thời, Thủ tướng cũng cổ vũ tinh thần sáng tạo và học tập suốt đời để mỗi người dân có thể cập nhật những tri thức mới, tiến đến làm chủ công nghệ, sáng tạo ra công nghệ mới.

"Với hàng trăm nghìn người trở thành công dân học tập mỗi năm, đất nước sẽ có một kho tàng lớn về tài năng, sẽ có tài nguyên trí tuệ dồi dào để xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng ngày càng cao", Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng những cá nhân và tập thể tham gia và được vinh danh tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, ấp ủ hoài bão, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức... Hội Khuyến học Việt Nam luôn đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài để tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta.

Khởi động lại sau 2 năm tạm dừng do đại dịch Covid-19, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đối mặt với một số khó khăn khách quan, nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân chưa đầu tư chủ động sẵn sàng cho việc dự thi Giải thưởng. Nhưng với quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các địa phương, giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã thu hút được sự tham gia dự thi của hơn 400 tác giả trong các lĩnh vực với các công trình nghiên cứu khoa học và sản phẩm công nghệ dự thi có sự vượt trội so với các năm trước.

Ngoài Lĩnh vực Công nghệ số, Ban tổ chức Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã trao 4 giải thưởng dành cho 4 nhóm tác giả trong lĩnh vực Y dược; 2 giải thưởng dành cho 2 nhóm tác giả trong lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn; 5 giải thưởng cho 5 cá nhân trong lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài. Theo Ban tổ chức, các sản phẩm, công trình nghiên cứu được lựa chọn đều có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện sự tâm huyết của tác giả, nhà khoa học, đặc biệt đều có giá trị áp dụng thực tiễn hết sức nổi bật, góp phần giải quyết các vấn đề lớn về nông nghiệp, y tế,…, đem lại thay đổi tích cực trong đời sống xã hội, cộng đồng. 

Có thể bạn quan tâm