Nhật Bản thành lập Quỹ chiến lược không gian trị giá 6,7 tỷ USD

Tạp chí Nhịp sống số - JAXA thành lập “Quỹ Chiến lược không gian” mới nhằm mục đích cung cấp kinh phí hỗ trợ cho các công ty tư nhân, trường đại học... phát triển các dự án nghiên cứu về không gian.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, mới đây, Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã thành lập “Quỹ Chiến lược không gian” trị giá 1.000 tỷ yen (gần 6,7 tỷ USD) nhằm thúc đẩy phát triển các dự án không gian trong nước. 

Nhật Bản thành lập Quỹ chiến lược không gian trị giá 6,7 tỷ USD
JAXA thành lập “Quỹ Chiến lược không gian.” (Nguồn: JAXA)

Hiện nay, cạnh tranh trong lĩnh vực không gian vũ trụ ngày càng gay gắt và xu hướng phát triển không gian cũng đang mở rộng sang khu vực tư nhân, trong đó có thể kể đến vai trò ngày càng nổi bật của công ty SpaceX (Mỹ) của tỷ phú Elon Musk.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi thị trường liên quan đến không gian từ 4.000 tỷ yen lên 8.000 tỷ yen vào đầu những năm 2030.

Việc thành lập “Quỹ Chiến lược không gian” mới nhằm mục đích cung cấp kinh phí hỗ trợ cho các công ty tư nhân, trường đại học... phát triển các dự án nghiên cứu về không gian.

Quỹ này đặt mục tiêu đạt quy mô 1.000 tỷ yen trong 10 năm và có thể giải ngân trong nhiều năm nên có thể cung cấp hỗ trợ lâu dài, quy mô lớn và khuyến khích thương mại hóa cũng như sự tham gia của các lĩnh vực khác.

Chính phủ sẽ đặt ra các chủ đề dựa trên “Chiến lược công nghệ vũ trụ”, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tài chính này. Từ đó JAXA sẽ lựa chọn các công ty tư nhân và trường đại học tham gia.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm