Nhiều người sa bẫy với cuộc gọi "chăm sóc khách hàng" để chiếm SIM điện thoại

Nhiều người sa bẫy với cuộc gọi
Tạp chí Nhịp sống số - Không ít khách hàng đã sa bẫy của tội phạm công nghệ cao khi nhận cuộc gọi giả danh "nhân viên chăm sóc khách hàng" của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử...

Gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*<số điện thoại># hoặc DS <số Seri SIM> gửi 901.

Đây thực chất là những thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài khoản và tiền của khách hàng.

Ví điện tử MoMo mới đây đã đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn này cũng như khuyến cáo khách hàng biện pháp phòng ngừa. 

Lừa đảo soạn tin nhắn chuyển cuộc gọi để lấy mã xác nhận (OTP)

Cụ thể, theo ví điện tử MoMo, cú pháp **21*<số điện thoại># thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - một dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.

Thuê bao di động là "chìa khoá" để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng nên thường bị tội phạm tìm cách chiếm đoạt

Thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp SIM lên SIM 4G, 5G để chiếm đoạt SIM điện thoại

Cú pháp DS <số Seri SIM> gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).

Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".

Với cả hai thủ đoạn tinh vi trên, các đối tượng lừa đảo đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu”.

Cùng với việc dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các App, tổ chức tín dụng. 

Thuê bao di động có thể là chìa khoá để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không làm theo các cú pháp do người khác yêu cầu khi chưa tìm hiểu, tra cứu thông tin kỹ càng.

Để bảo vệ tài sản cho người dùng, MoMo đã đưa ra các khuyến cáo: 

  1. Không cung cấp Mật khẩu và Mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng MoMo. Nhân viên MoMo cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp Mật khẩu và OTP
  2. Không bấm vào đường link lạ để nhập Mật khẩu và Mã xác thực (OTP)
  3. Luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện

Liên quan đến ví điện tử MoMo, khi cần hỗ trợ, người dùng liên hệ với bộ phận CSKH của MoMo (Trung tâm hỗ trợ trên App hoặc Tổng đài: 1900545441)

Ngoài ra, email chính thức của công ty và nhân viên MoMo có cấu trúc đuôi là abc@momo.vn hoặc abc@mservice.com.vn.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.