OpenAI đàm phán cấp phép nội dung báo chí với CNN, Fox và Time

Tạp chí Nhịp sống số - OpenAI, nhà phát hành ChatGPT, đang đàm phán với CNN, Fox Corp và Time để được quyền sử dụng nội dung báo chí của các hãng tin này, theo Bloomberg đưa tin vào thứ Tư (10/1).

Cụ thể, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo này trước tiên đang tìm cách giành được quyền cấp phép nội dung báo chí của CNN để đào tạo ChatGPT, cũng như đưa chính nội dung báo chí của CNN vào các sản phẩm của mình.

Xin cấp phép nội dung báo chí

Trong khi đó, CEO Jessica Sibley của Tạp chí Time cho biết trong một tuyên bố rằng nhà xuất bản này “đang thảo luận với OpenAI và chúng tôi lạc quan về việc đạt được thỏa thuận phản ánh giá trị hợp lý của nội dung của chúng tôi”.

“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ một hệ sinh thái tin tức lành mạnh, trở thành đối tác tốt và tạo ra các cơ hội cùng có lợi”, OpenAI cho biết trong bài đăng trên blog hôm thứ Hai. Công ty cho biết họ đã “theo đuổi quan hệ đối tác với các tổ chức tin tức” để đào tạo hệ thống AI của mình về “nội dung không được cung cấp công khai”.

OpenAI cho biết họ cũng đang thảo luận với News/Media Alliance, một nhóm thương mại đại diện cho hơn 2.200 cơ quan truyền thông trên toàn thế giới, “để khám phá các cơ hội, thảo luận về mối quan tâm của họ và đưa ra giải pháp”.

Các vụ đàm phán này diễn ra khi OpenAI và nhà đầu tư tài chính Microsoft đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện cáo buộc họ sử dụng các tác phẩm có bản quyền để đào tạo các mô hình AI.

Vụ kiện mới nhất đã được đệ trình lên tòa án liên bang Manhattan bởi hai tác giả Nicholas Basbanes và Nicholas Gage, những người nói rằng các công ty đã lạm dụng công việc của họ để đào tạo các mô hình AI. Tờ New York Times, cuối tháng trước, cũng đã kiện các công ty cáo buộc họ sử dụng trái phép hàng triệu bài báo của họ để đào tạo chatbot.

Theo các thông tin gần đây, OpenAI cũng đã đàm phán với Gannett, News Corp, Guardian News & Media và IAC. “Chúng tôi đã có cuộc đối thoại trước đó với nhiều nhà phát triển, bao gồm cả OpenAI, mà chúng tôi hy vọng giờ đây có thể chuyển sang các cuộc thảo luận thương mại về việc sử dụng báo chí của chúng tôi để xây dựng và cung cấp sức mạnh cho sản phẩm của họ”, Guardian News & Media, đơn vị sở hữu báo The Guardian, cho biết trong một tuyên bố.

OpenAI trước đây cũng đã ký một thỏa thuận cấp phép dài hạn với công ty mẹ của Politico là Axel Springer SE với giá trị hàng chục triệu đô la. Vào tháng 7/2023, OpenAI đã công bố một thỏa thuận với hãng tin Associated Press với số tiền không được tiết lộ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng tin lớn đều muốn đàm phán với OpenAI. Washington Post đã không đàm phán với OpenAI trong những tháng gần đây và đang xem xét thực hiện hành động pháp lý chống lại OpenAI, tương tự như New York Times.

Mối quan tâm chính của các nhà xuất bản tin tức là bồi thường. Các thông tin gần đây cho thấy rằng OpenAI đã trả cho mỗi nhà xuất bản tin tức từ 1 triệu đến 5 triệu đô la mỗi năm để có thể sử dụng nội dung của họ. Tuy nhiên, khoản phí này được coi là quá thấp đối với một số tờ báo hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.