Sản phẩm Công nghệ số Việt Nam nên "đi từ bước nhỏ đến vĩ đại"

Tạp chí Nhịp sống số - Trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ số "Make in Việt Nam", doanh nghiệp không nên chạy đua về số lượng, cần làm nhỏ, đi chắc từ những bước đầu tiên để có thể tiến đến vĩ đại.

Đây là nội dung được ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA); Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - chia sẻ trong khuôn khổ Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức ngày 11/5/2023 tại Hà Nội.

Đề xuất "chăm" sản phẩm Make in Việt Nam ngay từ quá trình phát triển

Dẫn dắt phần thảo luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng khẳng định, Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam được tổ chức để đi tìm và vinh danh các sản phẩm, giải pháp dùng công nghệ số để giải quyết các bài toán cuộc sống. Có thể kể đến cách thức sống, làm việc, thay đổi mô hình kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng, cung cấp dịch vụ mới, giải quyết các bài toán mà trước đây chúng ta chưa có cơ hội giải quyết khi chưa có đủ công cụ. Nhiều sản phẩm đều tăng trưởng sau khi đạt giải, có sản phẩm tăng trưởng đến 200- 300% (như Base.vn, MISA AMIS); có sản phẩm đã thu hút Nhà đầu tư với số lượng vốn lớn (Base.vn)... Tuy nhiên, sau 3 năm tổ chức, để giải thưởng uy tín và thiết thực hơn, Bộ TT&TT cần đóng góp của các doanh nghiệp dựa trên góc nhìn khách hàng, thị trường và vận hành nội bộ. 

Sản phẩm Công nghệ số Việt Nam nên đi từ bước nhỏ đến vĩ đại
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ số.

Từ kinh nghiệm của một hiệp hội nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi vinh danh giải pháp, sản phẩm số như VINASA, ông Nguyễn Văn Khoa cũng đóng góp thêm một số đề xuất về Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam. Theo ông Khoa, giải thưởng của Bộ TT&TT cần được đặt mức độ quan trọng cao hơn, danh giá hơn... các giải thưởng của cấp hiệp hội, thể hiện qua công tác truyền thông, các hạng mục tiêu chí cũng như công tác tổ chức giải.

“Quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm khó hơn thực hiện các dịch vụ công nghệ rất nhiều. Người Việt Nam có đặc tính làm mọi việc rất tốt nếu đi từ nhỏ đến lớn, từ cụ thể đến lớn lao. Nếu bắt buộc phải "vĩ đại" ngay từ đầu thì tỷ lệ thành công không cao. Vì vậy, tôi đề xuất có thể tôn vinh sản phẩm Make in Việt Nam ngay từ quá trình phát triển sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Khoa nói.

Nhìn ra "bức tranh lớn" với các doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia – ví dụ như Microsoft, ông Nguyễn Văn Khoa chỉ ra: Các doanh nghiệp quốc tế luôn có các đội, nhóm phát triển sản phẩm chuyên biệt. Trong quá trình xây dựng sản phẩm, họ đầu tư thời gian nghiên cứu, tự phản biện để ra sản phẩm tốt. Với doanh nghiệp Việt Nam, bài toán kinh tế cũng như thời gian chưa cho phép để được như mô hình quốc tế nên Bộ TT&TT có thể tạo điều kiện để kết nối chuyên gia quốc tế tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm công nghệ để hướng tới đưa sản phẩm Make in Việt Nam ra toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Khoa cũng đề xuất Bộ TT&TT có giải thưởng, cơ chế khích lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý tưởng đột phá tham gia giải thưởng và được vinh danh ở những hạng mục giải thưởng phù hợp.

"Đi cùng nhau để đi được xa"

Đồng quan điểm với Chủ tịch Vinasa, ông Lê Hồng Việt – Tổng giám đốc FPT Smart Cloud – Công ty thành viên Tập đoàn FPT cho rằng, năng lực kỹ sư Việt Nam tốt nhưng nếu chỉ là những "điểm sáng" rời rạc đơn lẻ thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Để tạo nên sản phẩm tốt cần một tập thể.

Sản phẩm Công nghệ số Việt Nam nên đi từ bước nhỏ đến vĩ đại
Doanh nghiệp công nghệ Việt cần liên kết để phát triển hệ sinh thái sản phẩm công nghệ số

"Doanh nghiệp muốn thiết kế sản phẩm tốt thì phải dựa trên quá trình nghiên cứu sao cho phù hợp với trải nghiệm người dùng. Để làm được điều đó cần liên kết giữa các doanh nghiệp, cần học hỏi từ chuyên gia quốc tế... Vì thế, để tận dụng và tối ưu hóa nguồn lực, cần liên kết giữa các doanh nghiệp để phát triển hệ sinh thái sản phẩm công nghệ số" - ông Việt nói. 

Ngoài ra, ông Lê Hồng Việt đề xuất, giải thưởng Make in Việt Nam cần tạo nên cảm xúc, niềm tự hào và thể hiện sự hữu dụng, điểm ưu việt so với sản phẩm nước ngoài. Cùng đó, Bộ TT&TT nên quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ, có các sản phẩm thành công... bên cạnh việc vinh danh sản phẩm nhỏ lẻ để tạo nên sức mạnh tổng hợp khi cộng đồng công nghệ Việt cùng xây dựng bộ giải pháp hoàn chỉnh. 

Có thể bạn quan tâm