Sao Khuê 2022 tôn vinh 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số

Sao Khuê 2022 tôn vinh 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số
Tạp chí Nhịp sống số - Chương trình Sao Khuê 2022 đã khép lại với 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp được trao giải. Trong đó, 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 giải thưởng Sao Khuê và 19 giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Hôm nay (23/4), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2022.

Năm nay, giải thưởng Sao Khuê tiếp tục đạt kỷ lục mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị, được thẩm định tại 20 nhóm hội đồng với hơn 40 chuyên gia. Kết quả, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp đã được trao giải.

Đặc biệt, năm nay đã có 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 giải thưởng Sao Khuê và 19 giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Tới dự và phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: đất nước trải qua những thời khắc khó khăn do Covid-19 và cộng đồng công nghệ đã có nhiều đóng góp thiết thực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện

"Dù chưa làm được như mong muốn, nhưng ngành công nghệ thông tin đã góp phần không thể thiếu trong công tác chống dịch. Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng cũng tạo nhiều cơ hội cho ngành công nghệ...", Phó Thủ tướng nói. 

Minh chứng cho nhận định này, đại diện Ban tổ chức đã chia sẻ những con số ấn tượng từ Chương trình Sao Khuê năm nay: 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao giải có doanh thu 16.000 tỷ đồng, tương đương 696 triệu USD, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008. Cùng đó, 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như Ai, Blockchain, RPA... trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao.

25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có một nền tảng số và một giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết: "Qua những con số ấn tượng của Sao Khuê 2022, có thể thấy rõ, các doanh nghiệp công nghệ Việt đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự "phân mảnh" bài bản trong đầu tư, nghiên cứu các nền tảng, giải pháp tích hợp giữa các doanh nghiệp công nghệ. Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ với Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong chiến lược phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số và xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số".

Nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó có 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá, các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự. Theo đánh giá từ Ban tổ chức cho biết, đây là lĩnh vực đang chuyển đổi số rất nhanh và vượt trội so với các ngành khác. Các ngân hàng hiện đã và đang vào cuộc mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số của các ngành khác, góp phần quan trọng xây dựng kinh tế số.

Top 10 - Hạng mục danh giá nhất của giải thưởng Sao Khuê luôn là một trong những khoảnh khắc được trông chờ nhất tại lễ trao giải. Theo báo cáo, 10 sản phẩm, dịch vụ trải đều trong các lĩnh vực như chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số. Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp năm 2021 đạt trên 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD), tăng trưởng 15% so với 2020. Tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020. 

Bên cạnh việc lựa chọn giải thưởng Top 10 Sao Khuê, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 19 giải pháp, dịch vụ CNTT thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, từ con số không giờ đã xứng đáng trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với: gần 300.000 lao động; doanh thu 2021 lớn hơn 13 tỷ USD; giải quyết rất nhiều các bài toán ứng dụng CNTT của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước; luôn nằm trong top 10 các nước hấp dẫn nhất về gia công xuất khẩu phần mềm.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.