Start-Up tại Mỹ muốn mọi người được nhận tiền… miễn phí

Start-Up tại Mỹ muốn mọi người được nhận tiền… miễn phí
Tạp chí Nhịp sống số - Một Start-Up tại Mỹ hiện đang gây được sự chú ý với ý tưởng cung cấp… tiền miễn phí cho mọi người.

Theo

Start-Up tại Mỹ muốn mọi người được nhận tiền… miễn phí

Trong vài tháng qua, ý tưởng này đã thu hút được sự quan tâm tại châu Âu. Trong tháng sáu năm 2015, thành phố của Hà Lan – Utrecht đã thử nghiệm dịch vụ này cho 250 người nhận phúc lợi hàng tháng cho dù họ làm việc hay không. Cho đến tháng Tám, các thử nghiệm đã được mở rộng đến hai chục thành phố khác tại Hà Lan. Trong tháng 12 vừa qua, Chính quyền Phần Lan cho biết, sẽ đưa ra kế hoạch bỏ phiếu thông qua dịch vụ trong năm 2016.

Tại Mỹ vào năm 1960, Tổng thống Richard Nixon đã thử nghiệm một dịch vụ tương tự nhưng đã không thành công. Lý do bởi sự phân tán của người dân vào cuộc chiến Việt Nam và sự bất ổn kinh tế trong năm 1970. Khái niệm này được gọi là “Thu nhập cơ bản”, trong đó mỗi người dân sống tại một quốc gia sẽ có quyền nhận được một khoản tiền từ chính phủ cho dù họ có nghề nghiệp hay vô gia cư.

Almaz Zelleke, một nhà nghiên cứu thu nhập cơ bản tại NYU Thượng Hải cho biết: “Để làm được điều này, cần phải thuyết phục công chúng rằng thu nhập cơ bản nên được xem như là một quyền dân chủ cơ bản, như việc bỏ phiếu".

Những thử nghiệm của Y Combinator nếu hoạt động và thành công, nó có thể trở một cuộc cải tổ triệt để phân phối của cải, xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo mà nước Mỹ đang cần.

Có thể bạn quan tâm