Startup hủy chiến dịch, bị nghi “nổ” quá đà

Startup hủy chiến dịch, bị nghi “nổ” quá đà
Tạp chí Nhịp sống số - Một startup tại Indiegogo đã phải xóa chiến dịch, trả lại tiền và cập nhật thông tin sản phẩm của mình sau khi bị nghi đang "nổ" quá đà.

Đơn vị startup hủy chiến dịch, bị nghi “nổ” quá đà

Tháng trước, Triton, một startup tuyên bố đã phát triển thành công một loại “mang cá nhân tạo” có thể giúp người dùng thở tới 45 phút dưới nước. Đơn vị này đã tổ chức một kỳ gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) trên Indiegogo, và thu về gần 1 triệu USD tiền ủng hộ.

Ba ngày trước, doanh nghiệp này đã phải trả lại tiền cho tất cả người ủng hộ, xóa bỏ chiến dịch cũ, cập nhật nội dung chiến dịch và mở ra một chiến dịch mới. Nguyên nhân của việc này là do dự án bị các nhà khoa học buộc tội “nổ” quá đà.

Cụ thể, trên trang nội dung gọi vốn trước đó, họ giới thiệu thiết bị của mình có thể tự lọc không khí từ môi trường nước. Lời khẳng định này sau đó đã vấp phải nhiều ý kiến cho rằng khả năng này chỉ là “ba hoa”. Một nhà khoa học cho biết, để có thể thực sự lọc khí oxy từ nước, thiết bị sẽ cần một chiếc bơm đẩy một lượng lớn nước qua các màng lọc để lấy oxygen, và điều này đơn giản là không thể đạt được.

Sau khi ra mắt chiến dịch mới, Triton đã phản hồi bằng cách giải thích phần nào công nghệ của mình. Theo đó, họ lại cho rằng sản phẩm của mình lại dựa trên cả việc lọc oxy từ các màng siêu nhỏ và lấy oxy lỏng từ một xi-lanh có thể thay thế để cung cấp khí thở cho người dùng.

Đơn vị này sau đó đã từ chối bất cứ lời giải trình nào thêm với mối lo ngại về những quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy gặp những tai tiếng lùm xùm như vậy, dự án Triton vẫn đang được ủng hộ nhiệt liệt, với số tiền ủng hộ lên tới 250.000USD chỉ trong ba ngày, vượt xa mốc 50.000USD dự kiến.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.