Tạo động lực, tìm hướng phát triển hệ sinh thái AI Việt Nam

Tạo động lực, tìm hướng phát triển hệ sinh thái AI Việt Nam
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là chủ đề chính được đặt ra tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022), khai mạc sáng 23/9 tại Hà Nội.

Với chủ đề "Phục hồi kinh tế, định hình tương lai", Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022) nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, các tập đoàn lớn, nhà khoa học và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng AI.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, với nhiều hoạt động và các phiên hội thảo theo chủ đề, đây sẽ là một diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia và cộng đồng AI Việt Nam thảo luận quanh các chủ đề chính như: kiến tạo động lực phát triển và các hướng tiếp cận phù hợp cho Việt Nam; phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI); ứng dụng và nâng cao chất lượng cuộc sống, giải pháp để giúp doanh nghiệp bứt phá bằng công nghệ AI...

Trong đó, ba hội thảo về chủ đề: Giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng; Kết nối và đào tạo nguồn nhân lực; Tự động hóa trong sản xuất, đã thu hút đông đảo caccs đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cộng đồng quan tâm đến AI.

Theo ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc sản phẩm, Trung tâm không gian mạng Viettel, số liệu từ Báo cáo Accenture cho thấy: hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang thử nghiệm AI, AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Cùng đó, trong 3 năm tới, tích lũy về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp.

"Có những doanh nghiệp đạt mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI", ông Vinh cho biết.

Bên cạnh đó, vấn đề về phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực này cũng được đề cập đến như một thách thức lớn. Theo các chuyên gia, cần quan tâm đến việc "tạo nguồn" - phát triển nhân lực AI - ngay từ bây giờ, trong đó thu hút được bạn trẻ tài năng tham gia vào khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Học gì, làm ở đâu, làm như thế nào, chế độ đãi ngộ và thu nhập có tương xứng? - Đó là hàng loạt câu hỏi được đặt ra khi tuyển sinh cũng như tuyển dụng cho lĩnh vực còn khá mới mẻ này tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam cho rằng, cần nhìn nhận được bức tranh rõ ràng về tương lai thị trường, khi trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực IT luôn nằm trong top 3 về thu nhập.

Cùng đó, Diễn đàn "AI Summit Việt Nam 2022" là nơi chia sẻ những câu chuyện thực tế, kiến nghị giải pháp góp phấn kiến tạo động lực, phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam. Đây cũng là dịp để cộng đồng hiểu thêm về góc nhìn ứng dụng để thấy công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống con người thế nào...

Tại sự kiện,  top 5 dự án được lựa chọn đầu tư kết nối - AI Tech Matching cũng được công bố. 

Chiều cùng ngày còn có lễ vinh danh các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI xuất sắc Giải bình chọn Sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo 2022 (AI Awards 2022).

AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). 

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.