TikTok mua 75% cổ phần sàn thương mại điện tử Tokopedia

Tạp chí Nhịp sống số - TikTok thông báo đầu tư hơn 1,5 tỷ USD để nắm 75% cổ phần trong sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tokopedia của siêu ứng dụng GoTo (Indonesia).

Khoản đầu tư nhằm cứu TikTok Shop, vốn đang tạm dừng hoạt động tại Indonesia. Các cuộc đàm phán giữa TikTok và GoTo bắt đầu sau khi Chính phủ Indonesia cấm các nền tảng mạng xã hội cung cấp tính năng thương mại điện tử.

Chính phủ Indonesia cho biết động thái nhằm bảo vệ các thương gia và thị trường ngoại tuyến ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nhưng giáng đòn mạnh vào TikTok.

TikTok mua 75% cổ phần Tokopedia

Quy định cho phép phương tiện truyền thông xã hội quảng bá bán hàng và quảng cáo sản phẩm, nhưng yêu cầu các nhà khai thác cung cấp một dịch vụ riêng để mua và bán sản phẩm.

TikTok đã tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty mua sắm trực tuyến của Indonesia để tái gia nhập thị trường Indonesia.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là một trong những thị trường quan trọng nhất của TikTok. Theo công ty nghiên cứu Statista, Indonesia có 106,5 triệu người dùng TikTok tính đến tháng 10, chỉ sau Mỹ.

Tokopedia đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ TikTok trong cuộc chiến thị phần tại Indonesia. Theo thỏa thuận mới, Tokopedia và TikTok Shop hợp nhất và sử dụng thương hiệu Tokopedia.

Các tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok ở Indonesia sẽ do thực thể mới vận hành và duy trì. TikTok sẽ sở hữu 75,01% doanh nghiệp hợp nhất. Phần còn lại do GoTo nắm giữ và thực thể này sẽ vẫn là một phần của Tập đoàn GoTo.

Tuyên bố chung của hai bên cũng thông tin về việc sẽ có một giai đoạn thí điểm thực hiện thỏa thuận với sự tham vấn và giám sát từ cơ quan quản lý hữu quan, dự kiến kết thúc vào quý I/2024. Ngân hàng Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo trong thương vụ.

Theo tờ Nikkei Asia, Chính phủ Indonesia dường như có quan điểm tích cực trước thỏa thuận. Trong thông cáo, Bộ Thương mại Indonesia cho biết Bộ trưởng Zulkifli Hasan đã gặp những người bán hàng trên TikTok Shop và bàn về kế hoạch mở cửa TikTok Shop trở lại sau khi kết hợp với Tokopedia. Bộ trưởng hi vọng hàng hóa của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa sẽ trở thành ưu tiên chính.

Jianggan Li, CEO công ty tư vấn Momentum Works, nhận xét thỏa thuận này sẽ giúp hoạt động của TikTok suôn sẻ. "Giờ đây, khi TikTok Shop tiếp quản Tokopedia, toàn bộ hoạt động mua sắm vẫn sẽ diễn ra trong ứng dụng TikTok, giúp ích rất nhiều cho việc chuyển đổi", Li trả lời Nikkei Asia. Theo ông, cấu trúc của thỏa thuận bỏ qua nhiều trở ngại kỹ thuật như việc cho phép TikTok kiểm soát hoạt động của Tokopedia.

GoTo thành lập từ sáp nhập hãng gọi xe Gojek và sàn TMĐT Tokopedia năm 2021. Siêu ứng dụng của Indonesia công bố khoản lỗ ròng 40,4 nghìn tỷ rupiah (2,6 tỷ USD) vào năm 2022, cao hơn 56% so với năm 2021.

Thỏa thuận giữa TikTok và GoTo cũng có khả năng định hình lại bức tranh công nghệ của Indonesia, giờ đây chủ yếu dựa trên sự cạnh tranh giữa Sea (công ty mẹ Shopee) và thực thể TikTok-Tokopedia mới, theo ông Li.

Ông dự báo nó "đặt Shopee vào một vị trí khó khăn, phòng thủ" vì yêu cầu toàn bộ hệ sinh thái của Sea Group, bao gồm cả ngân hàng và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, "đưa ra một biện pháp phòng thủ mạnh mẽ" tại thị trường Indonesia.

Có thể bạn quan tâm