Vietnam Blockchain Summit 2022: Công nghệ sẽ mang đến sự đột phá cho các thị trường mới nổi

Tạp chí Nhịp sống số - Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) sẽ diễn ra vào ngày 19-20/10/2022 tại Hà Nôi, dự kiến thu hút hơn 1.000 đại biểu và hơn 50 diễn giả của nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Association) hôm nay đã cập nhật những thông tin mới nhất về Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022). Đây là sự kiện quy mô nhất về blockchain tại Việt Nam, được bảo trợ bởi Ban cơ yếu Chính phủ. 

Vietnam Blockchain Summit 2022
Buổi gặp mặt báo chí cập nhật các thông tin về Vietnam Blockchain Summit 2022

Vietnam Blockchain Summit sẽ là điểm đến thường niên của giới blockchain quốc tế 

Ông Mai Duy Quang - Phó chủ tịch VINSASA, đại diện Ban tổ chức - cho biết: Vietnam Blockchain Summit 2022 dự kiến sẽ thu hút hơn 1.000 đại biểu, với hơn 50 diễn giả, trong đó có gần 150 đại biểu quốc tế đến từ hơn 30 nền kinh tế - là những cường quốc về công nghệ blockchain trong khu vực và trên thế giới như: UAE, Singapore, Malaysia, Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc… sẽ cùng nhau bàn thảo trong gần 20 phiên tọa đàm, trò chuyện công nghệ (fireside chat).

Cùng đó, Hội nghị cũng dự kiến sẽ có sự tham gia của đại diện các Bộ ngành có liên quan như: Quốc hội, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ KH&CN, Bộ TT&TT, các chuyên gia trong nước và quốc tế tại phiên tọa đàm chuyên sâu về: Quản lý và điều hành công nghệ Blockchain - kiến tạo các mô hình kinh doanh mới tạo đột phá cho các thị trường mới nổi.

Theo báo cáo của Grand View Research, quy mô thị trường công nghệ blockchain toàn cầu được định giá 5,92 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 85,9% từ năm 2022 - 2030.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021. Trong số top 200 công ty, doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain trên thế giới, có 7 DN do người Việt Nam thành lập.

Cùng đó, Việt Nam hiện có hơn 10 DN khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Thậm chí, đã xuất hiện những startup kỳ lân của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Blockchain Summit 2022 sẽ hướng đến những mục tiêu lớn gồm: song hành cùng Đề án 844 về Đổi mới sáng tạo Quốc gia; thúc đẩy ứng dụng công nghệ để đóng góp mạnh mẽ vào kinh tế số và Tăng cường kết nối, hợp tác quốc tế; phổ cập tiềm năng và giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain vào vận hành DN, sản phẩm.

Bên cạnh đó, sự kiện này cũng được định vị để trở thành điểm đến thường niên uy tín của giới blockchain khu vực và thế giới. Với định vị đó, Vietnam Blockchain Summit 2022 quy tụ đông đảo các chuyên gia, các tên tuổi công nghệ blockchain hàng đầu thế giới và Việt Nam: Kyber Network, Gala Games, Sky Mavis, DFG, FTX, BNB Chain, Chainalysis, OKC, AAX… 

Bàn cách thúc đẩy việc phát triển các nền tảng blockchain phục vụ nền kinh tế 

Vietnam Blockchain Summit 2022 đã mời những tên tuổi hàng đầu trên thế giới tới Việt Nam: FTX, OKChain, DFG, BNBChain, NEAR, FioProtocol… cũng như những DN: FPT, Kyber Network, Sky Mavis, Kardiachain, LaunchZone... để chia sẻ kinh nghiệm, định hướng, giá trị về việc phát triển các nền tảng blockchain cho các ngành: tài chính, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, giáo dục và đào tạo…

Các DN cũng sẽ chia sẻ về cách tiếp cận của các tập đoàn công nghệ lớn với blockchain, bên cạnh sáng tạo những giải pháp mới, còn là câu chuyện đưa blockchain vào các sản phẩm, giải pháp đang có để tối ưu hóa, mang lại giá trị mới cho khách hàng.

Đại diện nhà tại trợ, OKC (OKChain) cũng chia sẻ kỳ vọng công nghệ blockchain sớm được đưa vào áp dụng sâu rộng trong các doanh nghiệp và dịch vụ để có những bứt phá mới lớn trong tương lai.

Cùng đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA, Vietnam Blockchain Summit 2022 cũng sẽ tập trung thảo luận về việc phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực này. Bên cạnh cách chương trình phổ cập kiến thức về công nghệ blockchain, ứng dụng công nghệ blockchain, bản chất và các giá trị của các nền tảng công nghệ blockchain phổ biến. Các chuyên gia, lập trình viên sẽ được tiếp cận các kinh nghiệm phát triển, tích hợp, và thậm chí một số chương trình, hội thảo huấn luyện phát triển công nghệ blockchain cho các lập trình viên như của: NEAR, OKChain, PolkaDOT…

bà Nguyễn thị Thu Giang, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA - cho biết: việc phát triển nguồn nhân lực về Blockchain cũng là một chủ đề lớn tại sự kiện

Theo bà, Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, việc tiếp cận các công nghệ mới được đánh giá là rất nhanh. Trang HackerRank đánh giá Việt Nam xếp thứ 23 về chất lượng nguồn nhân lực, nhưng là điểm đến tốt thứ 2 về tìm kiếm nhân sự AI. Nhân sự blockchain đang rất hiếm và được trả lương cao gấp nhiều lần kỹ sư công nghệ. Nếu nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực này Việt Nam sẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua công nghệ blockchain.

Có thể bạn quan tâm