6 tháng đầu năm 2024, Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trên 54%

Tạp chí Nhịp sống số - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trên 54%. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng sàn thương mại điện tử chủ yếu đến từ Tiktok Shop và Shopee. Thông tin được đưa ra từ Báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 và dự báo quý 3/2024, vừa được Metric công bố chiều ngày 23/7/2023 dựa trên dữ liệu lớn phân tích thị trường E-commerce.

Với số liệu về 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, và Tiktok Shop, đây là những dữ liệu được cập nhật mới nhất giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tình hình và xu hướng phát triển của thị trường, nắm bắt cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững và hiệu quả.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng

Theo báo cáo, Thương mại điện tử Việt Nam đang tiếp tục phát triển ổn định với mức tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực, phản ánh tiềm năng lớn và độ sẵn sàng trong việc khai thác thị trường.

Nửa đầu năm 2024, 5 sàn Thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143.9 nghìn tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54.91% và 65.55% so với cùng kỳ 2023. Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo Metric, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ 2 sàn Tiktok Shop và Shopee. Trong số 5 sàn thương mại điện tử, chỉ có Tiktok Shop và Shopee có tăng trưởng dương, lần lượt tăng trưởng 150.54% và 65.97% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.

Về sản lượng trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop cũng có mức tăng bứt phá, hơn 242% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, 3 sàn Lazada, Tiki, Sendo có mức tăng trưởng âm cả về doanh số và sản lượng so với cùng kỳ. Theo báo cáo này, trong 6 tháng đầu năm 2024, Lazada có mức tăng trưởng -43,81% về doanh số và tăng trưởng -37,12% về sản lượng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ này ở Tiki lần lượt là 48,55% và 51,37%.

Mức tăng trưởng chung về doanh số và sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2024 của 5 sàn thương mại điện tử.

Theo Báo cáo, cả Shopee và Tiktok Shop đều đẩy mạnh các chính sách ưu đãi mua - hủy/ trả hàng rất "được lòng" người tiêu dùng. Cùng đó, 2 sàn này đều tận dụng tốt xu hướng mua hàng qua livestream.

Đồng thời, xu hướng mua theo combo cũng được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Xu hướng mua theo combo đã tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2023, đến nay vẫn giữ được đà tăng trưởng. Quy mô sàn lượng và doanh số đều tăng trên 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng này dự đoán sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong tương lai khi người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm với mức giá hợp lý.

Xét riêng quý 2/2024, quy mô 5 sàn Thương mại điện tử tương đương so với Quý liền kề, nhưng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023, tăng trưởng 36.82% về doanh số và 50.99% về sản lượng.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng ShopMall đã tăng trưởng 12.29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín trên thị trường.

tang-truong-tmdt-cac-mat-hang.png

DN cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu để nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới

Dự báo trong quý 3/2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 88.3 nghìn tỷ đồng với 944 triệu sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt 23.2% và 23.1% so với Quý 2/2024.

Theo đó, các sản phẩm làm đẹp, thời trang hè, văn phòng phẩm, bánh trung thu,..được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong Quý 3/2024. 

Các chuyên gia Metric phân tích, cuối tháng 8 và đầu tháng 9, mùa tựu trường luôn là thời điểm “vàng” cho ngành hàng Văn phòng phẩm, tập trung doanh số ở phân khúc giá rẻ dưới 50.000 đồng.

tang-truong-tmdt-6-thang-cac-san-du-bao.png

Các chuyên gia nghiên cứu của Metric cho rằng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phân tích sâu dữ liệu để nhận diện các sản phẩm hot trendtrên thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Cùng với đó là việc định vị thị trường và kênh bán mục tiêu, lựa chọn sản phẩm dựa trên tình hình kinh doanh chung... 

Các doanh nghiệp cũng cần phân tích hiệu quả của từng sàn TMĐT đối với sản phẩm hoặc nhóm hàng và quyết định có nên mở rộng kênh bán hay không. 

Bên cạnh đó là xác định các địa phương có nhu cầu cao với sản phẩm và chưa được khai thác đầy đủ. Đầu tư mở rộng kho bãi và logistics tại các khu vực này để giảm thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển.

Quý 3 là giai đoạn trọng điểm tăng trưởng của đa số ngành hàng, vì vậy các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần nghiên cứu, kiểm tra kỹ tốc độ tăng trưởng chung của sản phẩm/ngành hàng để xác định KPI kinh doanh hợp lý. Đồng thời cần tận dụng các khoảng thời gian cao điểm mua sắm của ngành hàng để tăng cường đầu tư chi tiêu vào marketing, tăng khả năng tiếp cận và doanh số.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Intel và Microsoft là những gã khổng lồ công nghệ cao đầu tiên được đưa vào chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) vào cuối những năm 1990 nhờ sự tăng trưởng trên thị trường PC.